รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การบ่งชี้ตัวชี้วัดองค์การที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันโดยวิธีการทางเดลฟาย
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ทวีเกียรติ ประพฤทธิ์ตระกูล |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | การแข่งขันโดยวิธีการทางเดลฟาย |
2. | ความได้เปรียบ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ในปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจได้มีปัจจัยต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย อาทิ ความต้องการของลูกค้า เทคโนโลยี ราคา ความปลอดภัยของสินค้า ภาพลักษณ์องค์กร เป็นตัน จึงยากที่จะบ่งชี้ได้ว่าองค์การใดได้เปรียบในการแข่งขันได้อย่างชัดเจน ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่าองค์การใดที่สามารถบ่งชี้ตัวชี้วัดความได้เปรียบในการแข่งขันได้อย่างชัดเจนและนำไปสุ่การปรับตัวหรือพัฒนาอน่างเหมาะสม็สามารถที่จะทำให้องค์การนั้นยังคงดำรงอยู่ได้ การวิจยนี้จึงได้ทำการศึกษาเพื่อบ่งชี้ตัวชี้วัดองค์กรดังกล่าวด้วยวิธีการทางเดลฟายหรือวินิจคติจากผู้เชี่ยวชาญด้านการแข่งขันทั้งภาครัฐ ภานเอกชน แลภาคการศึกษา ซึ่งผลการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าตัวชี้วัดองค์การที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันนั้นมีอยู่ทั้งสิ้น 3 ด้าน 15 ตัวชี้วัด ได้แก่ 1) ด้านภาพรวมขององค์การ มี 7 ตัวชี้วัด ได้แก่ อำนาจการต่อรองกับลูกค้า อำนาจต่อรองกับผู้ค้าวัตถุดิบ ส่วนแบ่งทางการตลาดสมารแข่งขันได้กับคู่แข่งขัน ระบบการจัดการห่วงโซ่อุปทาน ความสามารถในการปรับเปลี่ยน และการรักษาความลับของลูกและผลิตภัณฑ์ 2) ด้านผลิตภัณฑ์ มี 4 ตัวชี้วัด ได้แก่ ราคาผลิตภัณฑ์ ต้นทุนการผลิต สินค้าสามารถแข่งขันได้กับสินค้าทดแทนอื่นๆ ละความแตกต่างของสินค้าเทียบเท่ากับคู่แข่ง และ3) ด้านความพึงพอใจของลูกค้าและผู่ที่มีส่วนได้เสีย มี 4 ตัวชี้วัด ได้แก่ การรักษาลูกค้า การสร้างความมั่นใจให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดของอาค์การ การตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าไ้ด้มากกว่าที่ลูกค้าคาดหวัง และการสื่อสารที่ทำให้คู่ค้าสามารถติดต่อสื่อสารได้สะดวกในลักษณะโต้อบสองทาง ผลจากการศึกษาดังกล่าวไม่เพียงแต่เป็นแนวทางที่จะใช้ในการบ่งชี้ลักษณะองค์การที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันเท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปหาความสัมพันธ์กับวิธีการบริหารจัดการอาค์การในยุคปัจจุบันเพื่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจขึ้นใหม่
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)