รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง แนวคิด Archetype ในจิตวิทยาผู้บริโภค: บทบทวนและการศึกษาเบื้องต้น
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.อริชัย อรรคอุดม
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ผู้บริโภค -- แง่จิตวิทยา
2.พฤติกรรมผู้บริโภค
3.การตลาด -- แง่จิตวิทยา
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจถึงงานที่มีการกล่าวถึงเรื่อง Archetype ในศาสตร์และสาขาวิชาที่แตกต่างกันโดยเน้นไปในเรื่องของวิธีการศึกษาถึงเรื่องของ Archetype ตามแนวทางอย่างเป็นระบบ และสำรวจรูปแบบของ Archetype ที่มีผู้ศึกษาไว้ในแบบแตกต่างกันไป โดยใช้วิธีการวิจัยจากเอกสาร คือ หนังสือ งานวิจัย และบทความเกี่ยวกับ Archetype ทีมีผู้ทำการค้นคว้าไว้แล้วจำนวน 11 แหล่งข้อมูลด้วยกัน และนำมาสังเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องของจิตวิทยาผู้บริโภค ผลการศึกษาพบว่า มีผู้ใช้วิธีการศึกษาเรื่อง Archetype ทั้งแบบงานเชิงคุณภาพ เช่น วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก และการสนทนากลุ่ม และแบบงานวิจัยเชิงปริมาณ เช่นวิธีการทดลอง วิธีการสอบด้วยภาพ และการใช้แบบสอบถามที่แตกต่างกันไป นอกจากนั้น พบว่ามีการแบ่งรูปแบบของ Archetype ที่แตกต่างกันถึง 62 แบบด้วยกัน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารนิเทศศาสตร์
ปีที่ 26
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 117 - 146
ปีพิมพ์ 2551
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0859-085x
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)