รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
Attitudes and perception of Thai consumers in Bangkok metropolitan towards made –in-China products
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ผู้บริโภค -- ไทย -- ทัศนคติ |
2. | สินค้า -- จีน |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
สินค้าจากประเทศจีน มีแนวโน้มเป็นคู่แข่งทางการค้าที่สำคัญและต้องจับตาศึกษาเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักการตลาดไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรัฐบาลเริ่มนโยบายเปิดเสรีทางการค้ากับจีน งานวิจัยเรื่อง “ทัศนคติและการรับรู้ของผู้บริโภคไทยในกรุงเทพมหานครต่อสินค้าที่ผลิตในประเทศจีน” (Attitude and Perception of Thai Consumers in Bangkok Metropolitans towards Made – in – China Products)” นี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาทัศนคติและการยอมรับของผู้บริโภคไทย ต่อสินค้าที่ผลิตในประเทศจีน ประเภทต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนากลยุทธ์ เพื่อเตรียมรับกับการแข่งขันทางการตลาดสำหรับผู้ประกอบการไทย ในธุรกิจประเภทและระดับต่างๆ การวิจัยทำโดย เก็บรวบรวมข้อมูล 2 ส่วน คือ การเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 300 ตัวอย่าง และส่วนที่ 2 เป็นการวิจัยโดยสัมภาษณ์กลุ่มย่อยแบบเจาะลึก (Focus Group Interview) 2 กลุ่ม รวม 15 คน ผลที่ได้จากการศึกษา วิจัยคือทัศนคติและการรับรู้ของผู้บริโภคแบบเหมารวม (Stereotype Perception) ต่อสินค้าที่ประเทศจีนเป็นแยกรายประเภทสินค้า ระดับความรักเผ่าพันธุ์ในกลุ่มประชากรเชื้อสายจีนที่อยู่ในประเทศไทย ( Ethnocentrism) ที่มีผลต่อทัศคติในการใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศจีน ผลกระทบของประเภทสินคา และตรายี่ห้อ ที่มีทัศนคติและการยอมรับในสินค้าที่ผลิตในประเทศจีนของผู้บริโภคไทยนี้ ซึ่งผลที่ได้จากการศึกษาวิจัยข้างต้น สามารถนำมาสรุปเป็นองค์ความรู้ทางการตลาด เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจสามารถใช้ประกอบการพัฒนากลยุทธ์การแข่ง
ขันสำหรับผู้ประกอบการไทยในธุรกิจต่างๆ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)