รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การศึกษาตลาดอัญมณีและเครื่องประดับในประเทศจีน เพื่อกระตุ้นความต้องการบริโภคพลอยสีของไทย
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | สมชนก ภาสกรจรัส (คุ้มพันธุ์) |
2. | พรกมล มานะกิจ |
3. | วันดี ม่านศรีสุข |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | อัญมณี -- การตลาด -- จีน |
2. | อัญมณีและเครื่องประดับ |
3. | พลอยแซปไฟร์ |
4. | พลอยทับทิม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
บทความนี้เป็นการศึกษาตลาดอัญมณีและเครื่องประดับในประเทศจีน เพื่อกระตุ้นความต้องการบริโภคพลอยสี ที่เป็นพลอยเนื้อแข็งจำพวกทับทิมและแซปไพร์ของไทย โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ หนึ่ง เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางการค้าและพฤติกรรมการบริโภคพลอยเนื้อแข็งจำพวกทับทิมและแซปไฟร์ในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน สองเพื่อศึกษาและวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคสำหรับผู้ประกอบธุรกิจพลอยสีของไทยในการรุกเข้าสู่ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับของจีน และ สาม เพื่อกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมสำหรับการรุกเข้าสู่ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพจากการศึกษา พบว่าความนิยมพลอยสีในตลาดจีนเริ่มลดลงตามลำดับนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 ที่ เดอ เบียร์ส บริษัทผู้ค้าเพชรรายใหญ่ของโลกได้เริ่มรุกเข้าสู่ตลาดจีน อีกทั้งได้มีการทำประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาดของเครื่องประดับพลอยสีในประเทศจีนเหลือเพียงแค่ร้อยละ 10 เท่านั้น อย่างไรก็ดี จากการสำรวจตลาดจีนในประเทศจีน พบว่ายังมีความต้องการพลอยสีที่แฝงเร้นอยู่มาก การศึกษานี้จึงได้เสนอแนะกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับเครื่องประดับพลอยสีรวมทั้งกำหนดกลยุทธ์การกระตุ้นความต้องการบริโภคพลอยสีในประเทศจีน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)