รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การศึกษาการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นหลักพหุปัญญาของครูในเครือโรงเรียนวรรัตน์ศึกษา นนทบุรี
ชื่อเรื่องรอง A study of course instruction arrangement focusing on multiple intelligences in Vorraratsuksa Nonthaburi School network
ชื่อผู้แต่ง
1.พรรัชต์ ลังกะสูตร
2.สมชาย เทพแสง
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.โรงเรียนวรรัตน์ศึกษา -- การบริหาร
2.พหุปัญญา -- การศึกษาและการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยเรื่องการศึกษาการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นหลักสูตรพหุปัญญาของครูในเครือโรงเรียนวรรัตน์ศึกษานนทบุรี มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นหลักพหุปัญญาทั้ง 8 ด้าน ได้แก่ ด้านภาษา ด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ ด้านมิติสัมพันธ์ ด้านร่างกาย และการเคลื่อนไหว ด้านดนตรี ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านการเข้าใจตนเอง และด้านธรรมชาติวิทยาของครูในเครือโรงเรียนวรรัตน์ศึกษา นนทบุรี และเพื่อเปรียบเทียบการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นหลักพหุปัญญาของครูในเครือโรงเรียนวรรัตน์ศึกษา นนทบุรี จำแนกตามระดับชั้นในการสอน ระดับการศึกษา และกลุ่มสาระ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูในเครือโรงเรียนวรรัตน์ศึกษา นนทบุรี จำนวน 140 คน โดยผู้วิจัยได้กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางกำหนดขนาดของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan. 1970: 607-610) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 103 คน จากนั้นผู้วิจัยนำไปสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นโดยใช้ระดับชั้นในการสอนของครูเป็นชั้น (Statra) จากนั้นนำไปหาสัดส่วน เพื่อให้ได้กลุ่มตัวอย่างดังกล่าว แล้วจึงนำไปสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) เพื่อหาจำนวนครูตามกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือในการเก็บรวบรวม ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบสอบถามที่นำมาใช้ผ่านขั้นตอนการวิเคราะห์คุณภาพและความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่า โดยการหาค่าดัชนี IOC (Index of Item Objective Congruence) หลังจากนั้นนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน เพื่อหาค่าความเชื่อมั่นโดยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค (Cronbach. 1971 161) มีค่าความเชื่อมั่น .96 ผู้วิจัยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป การวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับการจัดกระทำและวิเคราะห์ข้อมูล พื้นฐานใช้ ค่าความถี่ และร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test ผลวิจัย พบว่า การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นหลัก พหุปัญญาของครูในเครือโรงเรียนวรรัตน์ศึกษา นนทบุรี ทั้งโดยรวมและรายด้านส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด มีเพียงด้านการเข้าใจตนเองในหัวข้อ ท่าแนะนำให้นักเรียนมีบันทึกส่วนตัวหรือไดอารี มีการจัดการเรียนการสอนโดนเน้นหลักพหุปัญญาอยู่ในระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นหลัก พหุปัญญาของครูในเครือโรงเรียนวรรัตน์ศึกษา นนทบุรี จำแนกตามระดับชั้นในการสอน และระดับการศึกษาพบว่า ทั้งโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่เมื่อจำแนกตามกลุ่มสาระ พบว่า ไม่แตกต่างกัน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบริหารการศึกษา มศว
ปีที่ 10
ฉบับที่ 18
หน้าที่ 72 - 82
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ ภาควิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1685-2257
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)