รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ชุมชนตราสินค้าตุ๊กตาบลายธ์
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ชนาภา สุวงศ์ |
2. | รัตยา โตควณิชย์ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | ตุ๊กตาบลายธ์ |
2. | ตุ๊กตาบลายธ์ -- เว็บไซต์ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ชื่อตราผลิตภัณฑ์ |
2. | สื่อสังคมออนไลน์ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ บทความเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงลักษณะของชุมชนตราสินค้าตุ๊กตาบลายธ์ รวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในชุมชนของเว็บไซต์ Blythethailand.com โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณา ประกอบด้วย 1) การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับเจ้าของเว็บไซต์ ผู้ดูแลเว็บไซต์ และสมาชิกของเว็บไซต์ จำนวน 10 ท่าน ซึ่งเป็นเจ้าของตุ๊กตาบลายธ์มาอย่างน้อย 6 เดือน และเคยร่วมกิจกรรมของเว็บไซต็อย่างน้อย 1 กิจกรรม อายุระหว่าง 19-35 ปี อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร 2) การเข้าไปสังเกตการณ์ในสถานที่ที่สมาชิกมาพบปะทำกิจกรรมร่วมกัน และ 3) การวิเคราะห์ข้อมูลจากการสื่อสารผ่านสื่อคอมพิวเตอร์ ด้วยการเข้าไปวิเคราะห์ข้อมูลจากเว็บไซต์ Blythethailand.com ประกอบ
ผลการวิจัยพบว่า ชุมชนตราสินค้าตุ๊กตาบลายธ์ของเว็บไซต์ Blythethailand.com มีองค์ประกอบซึ่งถือเป็นตัวบ่งชี้ลักษณะของความเป็นชุมชนได้อย่างเป็นครบถ้วนทั้งในเรื่องการมีความรู้สึกเป็นพวกเดียวกัน การมีแบบแผน/ประเพณีที่เป็นวัฒนธรรมของกลุ่ม และการมีความรับผิดชอบต่อกลุ่มสมาชิก ทั้งนี้อาจกล่าวได้ว่า ตราสินค้าตุ๊กตาบลายธ์เป็นตัวเชื่อมโยงสมาชิกให้มารวมกลุ่มกัน และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เห็นได้จากการศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในชุมชนตราสินค้าตุ๊กตาบลายธ์ พบว่ามีลักษณะสำคัญของความสัมพันธ์ที่ดีต่อสินค้าครบทั้ง 6 ประการ คือ ความรักและความหลงใหล ความเชื่อมโยงและความเป็นตัวตนของผู้บริโภคการผูกติดกัน การสร้างความผูกพันกัน การสร้างความผูกพัน ความใกล้ชิดสนิทสนมและการเป็นหุ้นส่วนของตราสินค้า อีกทั้งยังตรงกับรูปแบบของความสัมพันธ์กับตราสินค้าทั้งสิ้น 3 ลักษณะ ได้แก่ กลุ่มมิตรภาพที่ดีที่สุด กลุ่มหุ้นส่วนตามความผูกพันและกลุ่มที่ต้องอาศัยผู้อื่น นอกจากนี้ยังพบความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสมาชิในชุมชนกับตัวสินค้า สมาชิกรายอื่นและเจ้าของเว็บไซต์อีกด้วย
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)