รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การครองใจของลูกค้ายุคการเปลี่ยนแปลงด้วยการตลาดเพื่อสังคม
|
ชื่อเรื่องรอง |
Social marketing for capturing consumers in the changing era
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ทิพย์พาพร มหาสินไพศาล |
2. | ศรีไพร ศักดิ์รุ่งพงศากุล |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การตลาดเพื่อสังคม |
2. | ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นรอบตัวในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม สังคม เศรษฐกิจ การเมือง รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีทั้งด้านการผลิตและสารสนเทศ ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้การดำเนินงานขององค์การธุรกิจเอกชนต่างๆ ต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดของการดำเนินธุรกิจตามสถานการณ์ของยุคการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเนื่องจากการพัฒนาด้านเทคโนโลยี ด้านความรู้ความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงสภาวการณ์แข่งขันที่หลากหลายรูปแบบทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ เหล่านี้ทำให้การวัดผลสำเร็จทางธุรกิจนอกเหนือจากผลประกอบการ ตัวเลขทางการเงิน ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องเท่านั้น ยังต้องวัดไปถึงผลการดำเนินธุรกิจที่ตรงตามความคาดหวังของสังคมที่มีต่อองค์การธุรกิจ และลูกค้าในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงจะเข้ามามีส่วนสำคัญในการกำหนดความอยู่รอด ความก้าวหน้าของการดำเนินธุรกิจ ดังนั้น “ความรับผิดชอบต่อสังคม” ของธุรกิจ จึงเป็นเรื่องสำคัญและต้องตระหนักถึงในปัจจุบัน
การดำเนินธุรกิจในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้จึงต้องนำกลยุทธ์การตลาดเพื่อสังคมมาใช้เป็นกลยุทธ์หลักควบคู่กับการดำเนินธุรกิจเพื่อมุ่งเสริมสร้างให้ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า และมีการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมโดยจะมุ่งเน้นการเข้ายึดครองใจลูกค้า ซึ่งแนวคิดการตลาดเพื่อสังคมนี้ได้รับความนิยมและถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางในปัจจุบัน โดยมุ่งให้ความสำคัญกับการเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือและร่วมแก้ปัญหาสังคมขององค์การธุรกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม การจัดกิจกรรมเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมสามารถจัดทำในรูปแบบต่างๆ ทั้งระดับชุมชน ระดับประเทศและระดับนานาประเทศ และมีการพัฒนารูปแบบกิจกรรมเพื่อสังคมของการดำเนินธุรกิจทั้งในรูปแบบเชิงกลยุทธ์และเชิงสร้างสรรค์อันจะทำให้ธุรกิจสามารถแข่งขันและดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)