รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการแบ่งปันสื่อสังคมผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ : กรณีศึกษาของเฟสบุ๊ก
ชื่อเรื่องรอง Factor affecting behavior to share social media on social network: a case study of facebook
ชื่อผู้แต่ง
1.รัฐพล ทองธนพัฒน์
2.เพลินทิพย์ โกเมศโสภา
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.สื่อสังคมออนไลน์
2.เครือข่ายสังคมออนไลน์
3.เฟซบุ๊ค (บริการสารสนเทศ)
คำอธิบาย / บทคัดย่อ จากแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้เฟสบุ๊กในประเทศไทย จนทำให้ผู้ใช้เฟสบุ๊กในประเทศไทยมีจำนวนมากเป็นอันดับที่ 16 ของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพมหานครมีจำนวนผู้ใช้มากกว่า 8 ล้านคน ซึ่งมีจำนวนมากเป็นอันดับ 1 ของโลก (Socialbakers, 2012a) และกระแสความนิยมของการทำการตลาดโดยใช้สื่อสังคมในเครือข่ายสังคมออนไลน์ของธุรกิจต่างๆ นอกเหนือจากปัจจัยด้านประชากรศาสตร์แล้ว ยังพบว่าพฤติกรรมการแบ่งปันสื่อสังคมอาจมีสาเหตุจากประเภทของเนื้อหาในสื่อสังคม และรูปแบบการดำเนินชีวิตด้วยเช่นกันผู้วิจัยจึงนำการแบ่งรูปแบบการดำเนินชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีมาใช้ในการแบ่งพฤติกรรมของผู้ใช้เฟสบุ๊ก การเก็บข้อมูลได้ใช้แบบสอบถสมออนไลน์ โดยได้โพสต์แบบสอบถามไว้ตามเพจต่างๆ บนเฟสบุ๊ก และมีผู้ตอบแบบสอบถามและผ่านการคัดกรองตามข้อกำหนดของงานวิจัยทั้งหมด 411 หน่วยตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ทั้งด้านเพศ ช่วงอายุ ระดับการศึกษา ระดับรายได้และอาชีพ ประเภทของเนื้อหาในสื่อสังคม และรูปแบบการดำเนินชีวิตต่างทีผลต่อการแบ่งปันสื่อสังคมที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ0.05 ทั้งนี้สามารถจัดกลุ่มคนโดยรูปแบบการดำเนินชีวิตได้ 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ที่ไม่ค่อยใช้เทคโนโลยี กลุ่มผู้ที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อความสะดวกสบายและกลุ่มผู้ที่สนใจในเทคโนโลยีโดยธุรกิจที่เหมาะสมที่จะใช้ทำการตลาดโดยใช้สื่อสังคมในเครือข่ายสังคม คือ ยานยนต์ ท่องเที่ยว และคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ปีที่ 35
ฉบับที่ 138
หน้าที่ 1 - 28
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ กองบรรณาธิการวารสารจุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6564
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)