รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการแบ่งปันสื่อสังคมผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ : กรณีศึกษาของเฟสบุ๊ก
|
ชื่อเรื่องรอง |
Factor affecting behavior to share social media on social network: a case study of facebook
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | รัฐพล ทองธนพัฒน์ |
2. | เพลินทิพย์ โกเมศโสภา |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | สื่อสังคมออนไลน์ |
2. | เครือข่ายสังคมออนไลน์ |
3. | เฟซบุ๊ค (บริการสารสนเทศ) |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
จากแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้เฟสบุ๊กในประเทศไทย จนทำให้ผู้ใช้เฟสบุ๊กในประเทศไทยมีจำนวนมากเป็นอันดับที่ 16 ของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพมหานครมีจำนวนผู้ใช้มากกว่า 8 ล้านคน ซึ่งมีจำนวนมากเป็นอันดับ 1 ของโลก (Socialbakers, 2012a) และกระแสความนิยมของการทำการตลาดโดยใช้สื่อสังคมในเครือข่ายสังคมออนไลน์ของธุรกิจต่างๆ นอกเหนือจากปัจจัยด้านประชากรศาสตร์แล้ว ยังพบว่าพฤติกรรมการแบ่งปันสื่อสังคมอาจมีสาเหตุจากประเภทของเนื้อหาในสื่อสังคม และรูปแบบการดำเนินชีวิตด้วยเช่นกันผู้วิจัยจึงนำการแบ่งรูปแบบการดำเนินชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีมาใช้ในการแบ่งพฤติกรรมของผู้ใช้เฟสบุ๊ก
การเก็บข้อมูลได้ใช้แบบสอบถสมออนไลน์ โดยได้โพสต์แบบสอบถามไว้ตามเพจต่างๆ บนเฟสบุ๊ก และมีผู้ตอบแบบสอบถามและผ่านการคัดกรองตามข้อกำหนดของงานวิจัยทั้งหมด 411 หน่วยตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ทั้งด้านเพศ ช่วงอายุ ระดับการศึกษา ระดับรายได้และอาชีพ ประเภทของเนื้อหาในสื่อสังคม และรูปแบบการดำเนินชีวิตต่างทีผลต่อการแบ่งปันสื่อสังคมที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ0.05 ทั้งนี้สามารถจัดกลุ่มคนโดยรูปแบบการดำเนินชีวิตได้ 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ที่ไม่ค่อยใช้เทคโนโลยี กลุ่มผู้ที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อความสะดวกสบายและกลุ่มผู้ที่สนใจในเทคโนโลยีโดยธุรกิจที่เหมาะสมที่จะใช้ทำการตลาดโดยใช้สื่อสังคมในเครือข่ายสังคม คือ ยานยนต์ ท่องเที่ยว และคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)