รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ศึกษาการดำเนินงานระบบสารสนเทศตามยุทธศาสตร์ที่ 3 ของแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานคระกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ.2552-2556 ในสถานศึกษาอาชีวศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา
|
ชื่อเรื่องรอง |
Study of the operation of information system upon strategy III of information and communication technology master plan under The Office of Vocational Education Commission (2009 – 2013) of Vocational Schools in Chachoengsao Province
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | วัชระ มั่นถาวรวงศ์ |
2. | มานพ แจ่มกระจ่าง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ระบบการจัดเก็บและค้นข้อสนเทศ |
2. | ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงาน เปรียบเทียบการดำเนินงานระบบสารสนเทศตามยุทธศาสตร์ที่ 3 ของแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ.2552-2556 ในสถานศึกษาอาชีวศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา จำแนกตามตำแหน่งการงาน วุฒิการศึกษาด้านคอมพิวเตอร์และขนาดของสถานศึกษา รวมทั้งศึกษาแนวทางการแก้ไขการดำเนินงานระบบสารสนเทศตามยุทธศาสตร์ที่ 3 ของแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ.2552-2556 ในสถานศึกษาอาชีวศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานในสถานศึกษาอาชีวศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 163 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
ผลการวิจัยพบว่า
1.การดำเนินงานระบบสารสนเทศตามยุทธศาสตร์ที่ 3 ของแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ.2552-2556 ในสถานศึกษาอาชีวศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยภาพรวมพบว่ามีการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านระบบการบริหารจัดการอาชีวศึกษา ด้านระบบการติดต่อสื่อสารผ่านระบบสารสนเทศ และด้านระบบการให้บริการสาธารณะด้านอาชีวศึกษา
2.การเปรียบเทียบการดำเนินงานระบบสารสนเทศตามยุทธศาสตร์ที่ 3 ของแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ.2552-2556 ในสถานศึกษาอาชีวศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา จำแนกตามตำแหน่งการงาน วุฒิการศึกษาด้านคอมพิวเตอร์และขนาดของสถานศึกษา โดยภาพรวม พบว่าไม่แตกต่าง
3.ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานได้เสนอแนะแนวทางการแก้ไขการดำเนินงานระบบสารสนเทศตามยุทธศาสตร์ที่ 3 ของแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ.2552-2556 ในสถานศึกษาอาชีวศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นอันดับแรก
3.1 ด้านฮาร์ดแวร์ สถานศึกษาควรมีการวางแผนโครงสร้างระบบสารสนเทศและพัฒนาระบบสารสนเทศให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด เพียงพอต่อการใช้งาน
3.2 ด้านซอฟท์แวร์ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จะต้องพัฒนาซอฟท์แวร์ในการบริหารจัดการระบบสารสนเทศให้เป็นประสิทธิภาพสูงสุด เพียงพอต่อการใช้งาน
3.3 ด้านบุคลากร สถานศึกษาควรมีการจัดฝึกอบรมการใช้โปรแกรมต่างๆ ตามความเหมาะสมของผู้ใช้แต่ละระดับ ได้แก่ ระดับผู้บริหารและระดับผู้ปฏิบัติการ
3.4 ด้านระบบเครือข่ายสารสนเทศ สถานศึกษาจะต้องมีแผนพัฒนาและปรับปรุงระบบเครือข่ายสารสนเทศให้เพียงพอต่อความต้องการใช้งาน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)