รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การศึกษากระบวนการพัฒนาวิทยฐานะครูชำนาญการไปสู่ตำแหน่งวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ชื่อเรื่องรอง A study on processes and step on producing academic papers to be ranked as specialist teacher
ชื่อผู้แต่ง
1.สุธี ประจงศักดิ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.วิทยฐานะครูชำนาญการ
2.วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
หัวเรื่องควบคุม
1. ครู -- การเลื่อนขั้น
2.การประเมินผลงาน
3.ครู -- ผลงานวิจัย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษากระบวนการพัฒนาวิทยฐานะครูชำนาญการ ไปสุ่มตำแหน่งวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ กรณีศึกษาข้าราชการครูเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน กระบวนการและขั้นตอนการดำเนินงานจัดทำผลงานวิชาการของข้าราชการครู จำนวน 18 ราย ใน 7 ประเด็น ได้แก่ 1)หน้าที่และความรับผิดชอบ 2)ผลการปฏิบัติงาน 3)ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน 4)การมีส่วนร่วมระหว่างสถานศึกษาและชุมชน 5)กระบวนการทำผลงานวิชาการ 6)แรงจูงใจในการทำผลงานวิชาการ และ 7) นวัตกรรมทางการศึกษาและรูปแบบการสร้าง การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาด้วยระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ แบบพหุกรณีศึกษา โดยใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือการศึกษา และทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1)ครูทุกคนมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบนอกเหนือจากการสอน 2) ผลการปฏิบัติงาน ทุกคนมีความตั้งใจ กระตือรือร้น มีสมรรถนะตรงตามข้อกำหนด 3)ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนสูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยในเขตพื้นที่การศึกษา 4) มีส่วนร่วมกับชุมชนเมื่อมีโอกาส 5)กระบวนการทำผลงานวิชาการ ได้คำแนะนำ คำปรึกษาจากเพื่อนครู ศึกษานิเทศก์ อาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญ การเข้ารับการฝึกอบรม 6) สิ่งที่เป็นแรงจูงใจในการทำผลงานวิชาการได้แก่ การพัฒนาตนเอง พัฒนาการเรียนรู้และเงินค่าตอบแทน 7)นวัตกรรมที่สร้างขึ้น มาจากปัญหาการขาดสื่อการเรียนการสอน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม
ปีที่ 7
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 57 - 67
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการศึกษาและการพัฒนาสังคม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-2693
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)