รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การเลือกท่าเรือที่เหมาะสมเป็นท่าเรือศูนย์กลางการขนถ่ายตู้สินค้าระหว่างลำเรือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | จินต์ พันธุ์ชัย |
2. | สถาพร โอภาสานนท์ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | การขนถ่ายสินค้าระหว่างลำเรือ |
2. | การขนส่งทางทะเล |
3. | โลจิสติกส์ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การขนส่งทางน้ำ |
2. | สินค้า--การขนส่ง |
3. | ท่าเรือ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ปริมาณการค้าระหว่างประทเศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้การขนส่งสินค้าผ่านลำเรือ (Transshipment) มีความสำคัญมากขึ้นและสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกใช้วิธีการขนส่งสินค้าผ่านลำเรือเป็นจำนวนมาก งานวิจัยฉับับนี้จึงวิเคราะห์ต้นทุนของแต่ละท่าเรือเพื่อเลือกท่าเรือที่เหมาะสมต่อการเป็นท่าเรือศูนย์กลางของภูมิภาค โดยแบ่งต้นทุนออกเป็น 3 ส่วน คือ ต้นทุนที่เกิดขึ้นกับเรือแม่ ต้นทุนที่เกิดขึ้นกับรือลำเลียง และต้นทุนในการขนถ่้ายตู้สินค้า และแบ่งการพิจารณาเส้นทางในการเดินเรือออกเป็น 3 เส้นทาง คือ เส้นทางเอเชีย-ยุโรป เส้นทางเอเชีย-อเมริกา และเส้นทางรอบโลก ซึ่งผลการวิเคราะห์ต้นทุนทั้งหมดแล้ว พบว่า ท่าเรือโฮจิมินห์ซิตี้ เป็นท่าเรือที่เหมาะสทกับเป็นท่าเรือศูนย์กลางในเส้นทางเอเชีย-ยุโรปและเส้นทางรอบโลก
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)