รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การตกแต่งกำไรกับสัดส่วนการก่อหนี้
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.กฤษณา กัมปนาทโกศล
2.ชาญชัย ตั้งเรือนรัตน์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การตกแต่งกำไร
2.การก่อหนี้
หัวเรื่องควบคุม
1.การบัญชี
2.หนี้
3.กำไร
คำอธิบาย / บทคัดย่อ งบการเงินเป็นแหล่งข้อมูลหนึ่งที่ผู้ใช้งบการเงินสามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจได้เนื่องจากงบการเงินแสดงให้เห็นถึงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของกิจการ ดังนั้นหากงบการเงินขาดความน่าเชื่อถือหรือไม่ถูกต้องแล้วอาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งบการเงินและระบบเศรษฐกิจโดยรวมได้ ดังจะเห็นได้จากการล้มละลายของบริษัทต่างๆในต่างประเทศ เช่น บริษัทเอนรอน บริษัทเวิลด์คอม บริษัท ซีรอค เป็นต้น ล้วนมีสาเหตุมาจากการตกแต่งกำไรเพื่อบิดเบือนรายการทางบัญชีและผลประกอบการของกิจการ ซึ่งเมื่อข้อมูลดังกล่าวถูกเปิดเผย จึงส่งผลให้ผู้ใช้งบการเงินขาดความเชื่อมั่นในงบการเงินและให้ความสนใจในเรื่องการตกแต่งกำไรมากขึ้น โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดแรงจูงใจในการตกแต่งกำไรนั้นมีด้วยกันหลายปัจจัย ได้แก่ 1. เพื่อให้ได้ผลการดำเนินงานของบริษัทเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ (Meeting Analysts’ expectations) 2. เพื่อหลีกเลี่ยงการละเมิดเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญาเงินกู้ (To Avoid Debt-covenant Violations) เนื่องจากการฝ่าฝืนเงื่อนไขในสัญญาเงินกู้จะทำให้บริษัทเกิดค่าใช้จ่ายในการเจรจาประนีประนอมกับเจ้าหนี้ ซึ่งค่าใช้จ่ายดังกล่าวอาจอยู่ในรูปของอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นหรือเจ้าหนี้อาจเรียกคืนเงินต้นทันทีได้ 3. เพื่อทำให้ผลการดำเนินงานของกิจการอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับในอดีตและการมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง (To Smooth Earnings toward a Long-term Sustainable Trend) 4. 4. เพื่อให้ผู้บริหารได้รับโบนัสตามข้อกำหนดของของกิจการ (Meeting the Bonus Plan Requirement) เนื่องจากการหากผลการดำเนินงานของกิจการต่ำกว่าระดับที่กิจการกำหนด อาจส่งผลให้ผู้บริหารไม่ได้รับโบนัสผู้บริหารจึงมีแรงจูงใจที่จะตกแต่งกำไรให้อยู่ในระดับที่สูงกว่าระดับที่กิจการกำหนด ในทางกลับกันหากกิจการมีผลการดำเนินงานสูงกว่าระดับที่กิจการกำหนดไว้ ผู้บริหารอาจตกแต่งกำไรให้ลดลง 5. 5. การเปลี่ยนผู้บริหาร (Changing Management) การตกแต่งกำไรมักเกิดขึ้นในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร ผู้บริหารที่มีผลงานไม่ค่อยดี มักจะตกแต่งกำไรให้สูงขึ้น เพื่อที่ตนเองจะได้ไม่ถูกไล่ออก ในทางกลับกันผู้บริหารใหม่มักจะพยายามเลื่อนผลการดำเนินงานที่ดีของบริษัทออกไปให้อยู่ในช่วงที่มีการประเมินผลงานของตนเอง และจะพยายามทำให้ผลการดำเนินงานของกิจการในช่วงแรกที่ตนเองเข้ามารับตำแหน่งอยู่ในระดับต่ำ เพื่อที่จะอ้างว่าเป็นผลงานของผู้บริหารคนก่อน 6. จากปัจจัยที่ทำให้เกิดแรงจูงใจในการตกแต่งกำไรข้างต้น ผู้วิจัยสนใจที่จะศึกษาถึงปัจจัยในข้อ 2 กล่าวคือ เนื่องด้วยเงินทุนที่กิจการทั่วไปนำมาใช้ในการดำเนินกิจการจะได้จากการก่อหนี้สินและจากส่วนของเจ้าของ ซึ่งในการก่อหนี้สินนั้น ผู้ให้กู้หรือเจ้าหนี้ต้องการให้ผู้กู้หรือลูกหนี้ปฏิบัติตามรายละเอียดในสัญญาเงินกู้ (Debt Covenant) ซึ่งโดยทั่วไปเงื่อนไขเหล่านี้จะระบุเจาะจงจำนวนเงินหรืออัตราส่วนทางการเงินที่ลูกหนี้ต้องดำรงรักษาไว้ เช่นการดำรงอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น เป็นต้น ประกอบกับการที่กิจการมีการใช้เงินทุนโดยการก่อหนี้มากขึ้น จำทะให้กิจการมีความเสี่ยงที่จะล้มละลาย(Bankruptcy Risk) สูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งผู้ใช้งบการเงินมักตระหนักถึงความเสี่ยงดังกล่าวและอาจส่งผลให้การดำเนินงานของกิจการในด้านต่างๆ เช่น ทำให้ต้นทุนทางการเงินของกิจการสูงขึ้น เป็นต้น ดังนั้นการที่กิจการมีสัดส่วนการใช้หนี้สิงที่สูงขึ้น อาจส่งผลให้ผู้บริหารมีแนวโน้มที่จะตกแต่งกำไรมากขึ้นด้วย
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารวิชาชีพบัญชี
ปีที่ 4
ฉบับที่ 10
หน้าที่ 66 - 78
ปีพิมพ์ 2551
ชื่อสำนักพิมพ์ ภาควิชาการบัญชี คณะพาณิชยศาสตร์่และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1686-8293
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)