รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ชื่อเรื่องรอง The development of schools as moral institutions according to sufficiency economy philosophy
ชื่อผู้แต่ง
1.ฤกษ์ชัย พลศรี
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.เศรษฐกิจพอเพียง -- การศึกษาและการสอน -- วิจัย
2.เด็กกับศีลธรรมจรรยา -- วิจัย
3.พัฒนาการทางจริยธรรม -- วิจัย
4.การบริหารการศึกษา
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นองค์กรแห่งคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อประเมินผลการพัฒนาโรงเรียน เป้าหมายของการพัฒนา ได้แก่ นักเรียน ครู และบุคลากรและการบริหารจัดการสถานศึกษา สังกัดโรงเรียนบ้านโนนสว่าง จำนวน 353 คน ประจำภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2551 โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ผลการวิจัย พบว่า 1. การพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจครั้งนี้เป็นแผนพัฒนาจำนวน 3 ด้าน 3 โครงการ 13 กิจกรรม ได้แก่ 1.1โครงการพัฒนาครู และบุคลากรประกอบด้วย 6 กิจกรรมได้แก่ 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ 2) การศึกษาดูงาน 3)กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบการสร้างคนดีเหนือสิ่งอื่นใด 4)กิจกรรมแบบอย่าง 5) การประชุมเชิงปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาลูกเสือเนตรนารี และ 6) กิจกรรมประชุมทบทวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาลูกเสือ-เนตรนารี 1.2โครงการพัฒนานักเรียนประกอบด้วย 4 กิจกรรมได้ แก่ 1)กิจกรรมการสอดแทรกและบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียงลงในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3) กิจกรรมการสอดแทรกและบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงลงในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน คือ กิจกรรมลูกเสือ- เนตรนารี 4) กิจกรรมจัดนิทรรศการแสดงวิถีชีวิตและคุณธรรมนำความรู้ตา มแนวปรัชญาเศรษฐกิจ 1.3โครงการพัฒนาการบริหารจัดการบริหารสถานศึกษาประกอบด้วย 3 กิจกรรมได้แก่ 1) กิจกรรมการวางแผนการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา 2) กิจกรรมทางวิชาการ คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามเนื้อหาและหลักสูตรที่มีการสอดแทรก และบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเยงที่กำหนดไว้ 3) กิจกรรมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน 2. ผลการประเมินการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามลักษณะองค์ประกอบ 3 ด้าน ดังนี้ 2.1ผลการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา พบว่าครู และบุคลากรทางการศึกษาเป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นผู้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนว ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างน่าพอใจ 2.2ผลการพัฒนานักเรียน พบว่า นักเรียนเป็นผู้มีความประพฤติเรียบร้อยปฏิบัติอยู่ในระเบียบวินัยของโรงเรียน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นกัลยาณมิตรกับเพื่อนทุกคนหลีกเลี่ยงสิ่งเสพติด ไม่ก่อปัญหาการทะเลาะวิวาทและมีคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างน่าพอใจ 2.3ผลการพัฒนาด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา พบว่า โรงเรียนนำหลักการของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการ และประยุกต์ใช้ในการบริหารงานวิชาการ งานบุคลากร งานการเงิน งานบริหารทั่วไปและความสัมพันธ์กับชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าพอใจ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 5
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 104 - 119
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์นวัตกรรมการบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0017
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)