รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูกับประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 2
ชื่อเรื่องรอง The relationship between development of standards on teaching profession and effectiveness of primary school under the office of Rayong Educational Area 2
ชื่อผู้แต่ง
1.ปรัชญา เพ็ชรรัตน์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ครู -- มาตรฐาน
2.มาตรฐานการทำงาน
3. โรงเรียนประถมศึกษา -- ไทย -- ระยอง
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูจำแนกตามระดับการศึกษา ขนาดของโรงเรียน และประเภทขอดรงเรียน ศึกษาและเปรียบเทียบประสิทธิผลการศึกษา จำแนกตามขนาดของโรงเรียนและประเภทของโรงเรียน รวมทั้งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูกับประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการครูสายผู้สอนโรงเรียนประถมศึกษา และโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา จำนวน 270 คน เครื่องมือที่ใช้วัดการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูกับประสิทธิผลของโรงเรียน เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นของแบบอสบถาม .98 และ .95 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าวิกฤติที (t - test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One- Way ANOVA) การทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี Least Significant Difference (LSD) และการหาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product Moment Simple Correlation) ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1. การพัฒนามาตรวิชาชีพครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 2 ทั้งโยรวมและรายมาตรฐานทุกระดับการศึกษา ขนาดขอโรงเรียน และประเภทของโรงเรียนอยู่ในระดับมาก 2. ประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 2 ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกขนาดของโรงเรียน และประเภทของโรงเรียน 3. การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครู จำแนกตามระดับการศึกษา ขนาดของโรงเรียนและประเภทของโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) 4. ประสิทธิผลของโรงเรียนจำแนกตามขนาดของโรงเรียนและประเภทของโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคั ญทางสถิติ (p<.05) 5. การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูกับประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานะยอง เขต 2 ทั้งโดยรวมและเกือบทุกรายด้านมีความสัมพันธ์กัน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 5
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 79 - 90
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์นวัตกรรมการบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0017
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)