รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูกับประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 2
|
ชื่อเรื่องรอง |
The relationship between development of standards on teaching profession and effectiveness of primary school under the office of Rayong Educational Area 2
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ครู -- มาตรฐาน |
2. | มาตรฐานการทำงาน |
3. | โรงเรียนประถมศึกษา -- ไทย -- ระยอง |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูจำแนกตามระดับการศึกษา
ขนาดของโรงเรียน และประเภทขอดรงเรียน ศึกษาและเปรียบเทียบประสิทธิผลการศึกษา
จำแนกตามขนาดของโรงเรียนและประเภทของโรงเรียน
รวมทั้งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูกับประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่
ข้าราชการครูสายผู้สอนโรงเรียนประถมศึกษา และโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา จำนวน 270 คน
เครื่องมือที่ใช้วัดการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูกับประสิทธิผลของโรงเรียน
เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นของแบบอสบถาม .98 และ .95 ตามลำดับ
สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าวิกฤติที (t - test)
การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One- Way ANOVA) การทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี Least
Significant Difference (LSD) และการหาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product
Moment Simple Correlation)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. การพัฒนามาตรวิชาชีพครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 2
ทั้งโยรวมและรายมาตรฐานทุกระดับการศึกษา ขนาดขอโรงเรียน และประเภทของโรงเรียนอยู่ในระดับมาก
2. ประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 2
ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกขนาดของโรงเรียน และประเภทของโรงเรียน
3. การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครู จำแนกตามระดับการศึกษา
ขนาดของโรงเรียนและประเภทของโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05)
4. ประสิทธิผลของโรงเรียนจำแนกตามขนาดของโรงเรียนและประเภทของโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคั
ญทางสถิติ (p<.05)
5. การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูกับประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานะยอง เขต 2 ทั้งโดยรวมและเกือบทุกรายด้านมีความสัมพันธ์กัน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)