รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การศึกษาอิทธิพลภาวะผู้นำเชิงรุกของผู้บริหารที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร
|
ชื่อเรื่องรอง |
A study of proactive administrator’s leadership influencing to student quality in school under the office of yasothon education service area
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ภาวะผู้นำทางการศึกษา -- ไทย |
2. | ผู้นำทางการศึกษา -- ไทย |
3. | การบริหารการศึกษา |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงรุกของผู้บริหารกับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธรจำแนกตามบุคลิกภาพของผู้บริหารและระดับของการจัดการศึกษา รวมทั้งเพื่อ ศึกษาความสัมพันธ์และตัวแปรด้านภาวะผู้นำเชิงรุกที่สามารถร่วมกันทำนายคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนโดยรวม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธรจำนวน 355 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 4 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าคะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่ามี ค่าความแปรปรวนทางเดียว สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ภาวะผู้นำเชิงรุกของผู้บริหาร และคุณภาพของผู้เรียนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธรโยรวมและรายด้าน
อยู่ในระดับมาก
2. ภาวะผู้นำเชิงรุกของผู้บริหารโรงเรียนกับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษายโสธร จำแนกตากบุคลิกภาพของผู้บริหาร และระดับการจัดการศึกษา แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ภาวะผู้นำเชิงรุกของผู้บริหารกับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธรมีความสัมพันธ์กันทางบวกอยู่ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ตากสมการพยากรณ์ที่ดีที่สุดพบว่า ตัวแผนพยากรณ์ของภาวะผู้นำเชิงรุกของผู้บริหาร ด้านการมีจินตนาการ
(X2) และด้านการมีวิจารณญาณ (X3) สามารถพยากรณ์คุณภาพผู้เรียนโดยรวม Y ได้ร้อยละ 19.3 และสามารถร่วมกันทำนายได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้สมการพยากรณ์ ดังนี้Y = 1.859 + .213 (X2) + .146 (X3)
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)