รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารจัดการเครือข่ายโรงแรมขนาดเล็ก เพื่อปรับปรุงคุณภาพการศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
ชื่อเรื่องรอง A Model of Small-Sized School Networking Management for Improving Educational Quality Ubon Ratchathani Educational Service Area Office 1
ชื่อผู้แต่ง
1.อภิชัย กรมเมือง
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การบริหารการศึกษา
2.คุณภาพการศึกษา -- ไทย -- อุบลราชธานี
3.โรงเรียนประถมศึกษา -- การควบคุมคุณภาพ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนารูปการแบบบริหารจัดการเครือข่ายโรงเรียนขนาดเ ล็กเพื่อปรับปรุงคุณภาพการศึกษา โดยดำเนินการวิจัยเป็น 4 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษากรอบสาระเพื่อประกอบการพัฒนารูปแบบ ขั้นตอนที่ 2 สร้างรูปแบบการบริหารจัดการเครือข่ายโรงเรียนขนาดเล็ก ตามองค์ประกอบที่กำหนด ซึ่งให้มีการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้จากผู้เชี่ยวชาญ ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ขั้นตอนที่ 3 จัดให้มีการทดลองรูปแบบในโรงเรียน 4 โรงเรียน 1 เครือข่าย และจัดให้มีการทดสอบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนและประเมินคุณภาพภายในเครือข่ายหลังการทดลองและขั้น ตอนที่ 4 ประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเครือข่ายเบื้องต้นโดยวิธีศึกษาเจาะลึกเฉพาะกลุ่ม (Fucus group discussion) ผลการวิจัย พบว่า การบริหารจัดการเครือข่ายโรงเรียนขนาดเล็กที่นำไปสู่คุณภาพการศึกษามีโครงสร้างและองค์ประก อบที่สัมพันธ์เชื่อมโยงกันดังนี้ 1.จัดระบบงานและกระบวนการดำเนินการบริหารจัดการเครือข่ายร่วมกันของโรงเรียนขนาดเล็กในเ ครือข่ายครอบคลุมทั้งด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป เพื่อปรับปรุงคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในเครือข่าย 2. อาศัยหลักบุคลากรมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ หลักความมีเอกภาพในนโยบายและหลักการกระจายอำนาจ 3. ใช้ระบบและกลไกในการดำเนินงานโดยมีคณะกรรมการบริหารจัดการเครือข่าย ให้มีบทบาทหน้าที่ร่วมกันดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่องจนเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน คือ (1) การรวมกลุ่มโรงเรียนให้เป็นเครือข่าย (2) การวิเคราะห์ปัญหา (3) กำหนดวัตถุประสงค์ร่วมกัน (4) การทำแผนการดำเนินงาน (5) การจัดทำงบประมาณ (6) การดำเนินการตามแผน (7) การประเมิน ผลงาน การรายงานผลความสำเร็จในการบริหารเครือข่ายจำเป็นต้องอาศัยภาวะผู้นำของแกนนำเครือข่ายและคณะกร รมการการบริหารจัดการศึกษาเครือข่ายและอาศัยการมีส่วนร่วมโดยความสมัครใจของผู้อำนวยการโรงเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาที่อยู่ในตำบลเดียวกันหรือเขตติดต่อกันภายใน 5 กิโลเมตร รวมทั้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร่วมกำหนดนโยบายและ แนวปฏิบัติเครือข่ายที่ชัดเจน 4. ผลการประเมินรูปแบบปรากฏว่า รูปแบบการบริหารจัดการเครือข่ายมีประโยชน์ ต่อคุณภาพการศึกษามากที่สุด โรงเรียนขนาดเล็กมั่นในในคุณภาพการจัดการศึกษามากขึ้น นำไปสู่คุณภาพนักเรียน และเป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาที่กำหนดไว้เป็นอย่างดี
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 5
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 89 - 100
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์นวัตกรรมการบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0017
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)