รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาสู่ความเป็นเลิศในโรงเรียนเอกชน
ชื่อเรื่องรอง Developing a model of educational management for excellence in the private school
ชื่อผู้แต่ง
1.สุนิสา วิทยานุกรณ์
2.คุณวุฒิ คนฉลาด
3.เสรี ชัดแช้ม
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การจัดการเรียนการสอน -- วิจัย
2.การบริหารการศึกษา -- วิจัย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาสู่ความเป็นเลิศในโรงเรียนเอกชนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวทางเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ พ.ศ.2550 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การสร้างรูปแบบ ได้แก่ ผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการจัดการศึกษาสู่ความเป็นเลิศประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิในด้านการบริหารจัดการศึกษาจำนวน 6 คน ซึ่งได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจงโดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก และการพัฒนารูปแบบโดยผู้เชียวชาญด้านบริหารการศึกษาจำนวน 8 คน ด้วยเทคนิคการสนทนากลุ่ม กลุ่มตัวอย่างที่ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของรูปแบบ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 242 คน จาก 6 ภูมิภาค ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบการจัดการศึกษา สู่ความเป็นเลิศในโรงเรียนเอกชน มี 7 ด้าน ประกอบด้วย ประเด็นที่สำคัญในแต่ละด้านดังนี้ 1. ด้านการนำองค์กร ได้แก่ ผู้นำเป็นแบบอย่างด้านการประพฤติที่ดีและผู้นำมีเมตตากรุณา ซื่อสัตย์ สุจริต และขยันหมั่นเพียร 2. ด้านการวางแผนกลยุทธ์ ได้แก่ ชี้แจงนโยบาย วัตถุประสงค์และแนวทางปฏิบัติตามแผนให้ทุกฝ่ายเข้าใจชัดเจน และโครงสร้างการบริหารที่ชัดเจนเพื่อให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์อันนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ 3. ด้านการมุ่งเน้นผู้เรียน ผู้มี่วนได้ส่วนเสีย และตลาด ได้แก่ จัดสภาพแวดล้อมที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสุข มีบรรยากาศการเรียนรู้ที่ ดีแบะ กระตุ้นแนะนำให้ครูปฏิบัติหน้าที่ในการสอนคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล 4. ด้านการวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ได้แก่ สนับสนุนให้นำเทคโนโลยีต่างๆมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน และศึกษาและวิเคราะห์สภาพความต้องการ และความจำเป็นของโรงเรียน 5. ด้านการมุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงาน ได้แก่ มุ่งเน้นการทำงานเป็นทีม และการสร้างความยุติธรรมในการทำงาน 6. ด้านการจัดการกระบวนการได้แก่ มีกระบวนการเน้นผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นบุคคลที่ดีงามและมีระบบและคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาชีพ และ 7. ด้านผลลัพธ์ ได้แก่ ด้านการนำองค์กร ผู้นำปรับปรุงคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง และ ด้านการวางแผนกลยุทธ์ สถานศึกษามีแผนกลยุทธ์ระยะสั้น ระยะยาว และแผนปฏิบัติการประจำปี ด้านการมุ่งเน้นผู้เรียนมีส่วนได้ส่วนเสีย และตลาด ผู้เรียนมีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ ด้านการวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้ มีสื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้านมุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงาน มีการบริหารติดตามการทำงานของบุคคลากรอย่างเป็นระบบด้านการจัดการกระบวนการ สถานศึกษามีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการที่ดี ส่วนแนวคิดของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพบว่า ความเหมาสมของรูปแบบการจัดการศึกษาสู่ความเป็นเลิศในโรงเรียนเอกชนด้านการนำองค์การมีความเหมาะสมในระดับมาก (x ?=4.49) ด้านการวางแผนกลยุทธ์ มีความเหมาะสมในระดับ (x ?=4.44) ด้านการมุ่งเน้นผู้เรียน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และตลาด มีความเหมาะสมในระดับมาก (x ?=4.24) ด้านการวัด วิเคราะห์ และการจัดการความรู้ มีความเหมาะสมในระดับมาก (x ?=4.15) ด้านการมุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงานมีความเหมาะสมในระดับมาก (x ?=4.48) ด้านการจัดการกระบวนการมีความเหมาะสมในระดับมาก (x ?=4.32) ด้านผลลัพธ์ มีความเหมาะสมในระดับมาก (x ?=4.31)
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 5
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 36 - 49
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์นวัตกรรมการบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0017
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)