รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ความเกี่ยวข้องกับมูลค่าของกิจการจากส่วนประกอบของกำไรสุทธิของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในทศวรรษที่ผ่านมา
ชื่อเรื่องรอง The value relevance of net income component of listed firms in the stock exchange of Thailand in the last decade
ชื่อผู้แต่ง
1.พัชรสุดา ปัญญาชื่นสกุลสุข
2.พงศ์พรต ฉัตราภรณ์
3.วิลาสินี วงศ์แก้ว
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การบัญชี
2.งบการเงิน
3.บัญชีเงินสดหมุนเวียน
4.งบกระแสเงินสด
คำอธิบาย / บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถของส่วนประกอบของกำไรสุทธิได้แก่กระแสเงินสดจากการดำเนินงานและรายการคงค้างในการอธิบายราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของความสามารถของกระแสเงินสดจากการดำเนินงานและรายการคงค้างในการอธิบายราคาหลักทรัพย์ โดยใช้ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนจำนวน 17 กลุ่มธุรกิจจาก 6 กลุ่มอุตสาหกรรมระหว่าปี พ.ศ. 2542 ถึง 2549 (ก่อนการเปลี่ยนแปลงเป็นมาตรฐานการบัญชีไทย (ฉบับปรับปรุง 2550)) จากการวิจัยพบว่าทั้งกระแสเงินสดจากการดำเนินงานและรายการคงค้างนั้นสามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงของราคาหลักทรัพย์ได้ ทั้งนี้กระแสเงินสดจากการดำเนินงานจะมีความสามารถส่วนเพิ่มในการอธิบายราคาหลักทรัพย์ได้มากกว่ารายการคงค้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปี พ.ศ.2547 ถึง 2549 เนื่องจากสาเหตุหลักคือ 1) กำไรหรือขาดทุนจากการดำเนินงานหลักมาก 2) สินทรัพย์มาก 3) อัตราการเติบโตของกำไรสูง และ 4) ความผันผวนของกำไรสูง
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ปีที่ 34
ฉบับที่ 134
หน้าที่ 46 - 81
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6564
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)