รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ความต้องการศึกษาต่อระดับปริญญาตรีในหลักสูตรนานาชาติของนักเรียนในจังหวัดเชียงใหม่
|
ชื่อเรื่องรอง |
Chiang Mai student’ need for further study in international undergraduate programs
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | กาญจนา สมมิตร |
2. | จิณห์นิภา สุทธิกุล |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | นักเรียนมัธยมศึกษา -- การศึกษาต่อ -- วิจัย |
2. | การศึกษาขั้นอุดมศึกษา -- ไทย -- หลักสูตร |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาต่อระดับปริญญาตรีในหลักสูตรนานาชาติของนักเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างถูกเลือกโดยวิธีแบบเจาะจง ได้แก่ นักเรียน Grades 12 ซึ่งเป็นนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติ จำนวน 1 แห่ง คือ นักเรียนในโรงเรียนอเมริกันแปซิฟิกส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำนวน 35คน และนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายหลักสูตร English Program ที่โรงเรียน จำนวน 6 แห่ง คือโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จำนวน 40 คน โรงเรียนดาราวิทยาลัย จำนวน 45 คน โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จำนวน 130 คน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย
เชียงใหม่จำนวน 90 คน รวมจำนวนกลุ่มตัวอย่าง ทั้งสิ้น 479 คน โดยได้ทำการสำรวจค้นหาข้อมูลโรงเรียนที่เปิดสอนระดับ Grades 12 โรงเรียนที่เปิดหลักสูตร English Program ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถามความต้องการการศึกษาต่อระดับปริญญาตรีในหลักสูตรนานาชาติของนักเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ (Chiang Mai student’ need for further study in international undergraduate programs) จำนวน479 คน ชุด นำข้อมูลที่ได้จากกลุ่มตัวอย่างมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติวิเคราะห์การแจกแจงความถี่และร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่าหลักสูตรนานาชาติ จำนวน 14 สาขา ที่นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดเชียงใหม่สนใจศึกษาต่อระดับปริญญาตรีมากที่สุด คือ สาขาวิชาการจัดการท่องเที่ยวคิดเป็นร้อยละ 9.40 รองมาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ 8.35 และสาขาวิชาการตลาด คิดเป็นร้อยละ 8.35
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดเชียงใหม่เลือกศึกษาต่อหลักสูรนานาชาติ ได้แก่ การเทคโนโลยีที่ทันสมัยประกอบการเรียนการสอนการวิจัย คิดเป็นร้อยละ 35.91 การเปิดหลักสูตรที่หลากหลายให้เลือกเรียน การบริการและจัดสวัสดิการที่ดีสำหรับนักศึกษา และมหาวิทยาลัยมีแหล่งศึกษาค้นคว้าทีมีความพร้อมและนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้สืบค้นข้อมูล คิดเป็นร้อยละ 34.86 และการสนับสนุนทุนการศึกษา คิดเป็นร้อยละ 33.61 บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกเรียนต่อหลักสูตรนานาชาติ คือ ตัวนักเรียนคิดเป็นร้อยละ 43.63 และผู้ปกครอง คิดเป็นร้อยละ 33.19
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)