รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางหนังสือพิมพ์ก่อนและหลังพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแลกอฮอล์ พ.ศ.2551
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.วิทยา วิสูตรเรืองเดช
2.ทักษพล ธรรมรังสี
3.สุรศักดิ์ ไชยสงค์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
2.เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ -- การโฆษณา -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะและเนื้อหาของการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางหนังสือพิมพ์ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของกฎหมายระเบียบข้อบังคับ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจากหนังสือพิมพ์รายวัน 9 ฉบับ ใน4ช่วงเวลาที่เท่ากัน ระยะเวลา 4 ปีทำหน้าวิเคราะห์เปรียบเทียบด้วยสถิติเชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า การโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว ตามการเปลี่ยนแปลงของกฎหมาย ทั้งในประเด็นจำนวน รูปแบบ ขนาด และเนื้อหาการโฆษณา โดยมีทิศทางการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน คือ มีจำนวนโฆษณาเพิ่มขึ้นหลังการประกาศใช้พระราชบัญญัติ 2551 และมีการปรับโฆษณาผลิตภัณฑ์เป็นโฆษณาตราสินค้า โดยเฉพาะเบียร์ ในระยะเวลาต่อมา พบว่า มีการเพิ่มของสัดส่วนโฆษณาทางอ้อม และการโฆษณาบริษัทผู้ผลิต โดยเฉพาะในประเด็นด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการ ในภาพที่มีจำนวนสอดคล้องใกล้เคียงกับมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษายังพบว่า การโฆษณา ส่วนใหญ่อาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายโดยเฉพาะในประเด็นการไม่มีคำเตือน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารนิเทศศาสตร์
ปีที่ 30
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 51-64
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0859-085x
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)