รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพสำหรับนิสิตมหาวิทยาลัยในภาคตะวันออก
|
ชื่อเรื่องรอง |
Development model of health promotion activities for University students in the Eastern region of Thailand
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ผจงสุข เนียมประดิษฐ์ |
2. | จันทร์ชลี มาพุทธ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. วิเคราะห์องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพสำหรับนิสิตมหาวิทยาลัยในภาคตะวันออก 2. พัฒนารูปแบบกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพสำหรับนิสิตมหาวิทยาลัยในภาคตะวันออก 3. ประเมินผลการใช้รูปแบบกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพสำหรับนิสิตมหาวิทยาลัยในภาคตะวันออก กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจและเชิงยืนยันอันดับที่1-2 โดยใช้โปรแกรม LISREL กลุ่มทดลองเป็นนิสิตจำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบวัดสุขภาพกายและจิต แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบจดบันทึก และคำถามการสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบและการทดลอบค่าที (T) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า 1.องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 มี 4 องค์ประกอบเรียงตามลำดับ ได้แก่ การได้รับคำแนะนำสนับสนุน นโยบายการส่งเสริมสุขภาพ การรับรู้ด้านสุขภาพ และค่านิยมเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ 2.การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพสำหรับนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยในภาคตะวันออกมี 4 ขั้นตอน ได้แก่1. การวิเคราะห์องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องด้วย 2.การออกแบบพัฒนาหลักสูตรกิจกรรม 3.การนำไปทดลองใช้ 4.การประเมินผล สำหรับรูปแบบกิจกรรมมี 11 กิจกรรมดังนี้ 1.การฝึกอบรม 2.การกำกับพฤติกรรมโดยใช้แบบบันทึก 3.การสาธิตโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ 4.การฝึกปฏิบัติ 5.การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ส่งเสริมสุขภาพ 6. การประกวดแข่งขัน 7.การตรวจสมรรถภาพทางกายสม่ำเสมอ 8.การให้ความรู้ต่อยอด 9.การสร้างต้นแบบในการส่งเสริมสุขภาพ 10. การสร้างความสนใจและการมีส่วนร่วม 11.การสร้างเครือข่ายส่งเสริมสุขภาพ 3. การประเมินผลการใช้รูปแบบ พบว่า สุขภาพร่ายการและจิตหลังการทดลองใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการทดลองใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.05
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)