รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การพัฒนาวุฒิภาวะทางอาชีพ ด้วยการปรึกษาเชิงจิตวิทยาทางอาชีพแบบกลุ่ม สำหรับนิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา
|
ชื่อเรื่องรอง |
Career Maturity Development By Group Career Counseling For Undergraduate in Burapha University
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | อาชีพ |
2. | อาชีพ -- การฝึกอบรม |
3. | การให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการพัฒนาวุฒิภาวะทางอาชีพ ด้วยการปรึกษา เชิงจิตวิทยาทางอาชีพแบบกลุ่ม สำหรับนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตชั้นปีที่ 4 ที่สมัครเข้ารับการปรึกษาจำนวน 21 คน เก็บรวบรวมข้อมูลเป็น3ระยะคือ ระยะก่อนการปรึกษา ระยะหลังการปรึกษา และระยะติดตามผล เครื่องมือที่ใช้คือแบบสำรวจวุฒิภาวะทางอาชีพของ จอห์น โอ ไครท์ส ซึ่งแบ่งเป็น2ชุด คือ แบบวัดเจตคติในการเลือกอาชีพและแบบวัดความสามารถในการเลือกอาชีพ และโปรแกรมการให้คำปรึกษาเชิงจิตวิทยาทางอาชีพแบบกลุ่มวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ และเมื่อพบความแตกต่างเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธี Bonferroni
ผลการวิจัยพบว่านิสิตที่ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาทางอาชีพแบบกลุ่ม มีการพัฒนา วุฒิภาวะทางอาชีพ ด้านเจตคติในการเลือกอาชีพและด้านความสามารถในการเอกอาชีพ ในระยะติดตามผลสูงกว่าก่อนการปรึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)