รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนเรขาคณิตโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเรขาคณิตแบบพลวัต โรงเรียนบ้านหนอองบัวบาน จังหวัดอุดรธานี
|
ชื่อเรื่องรอง |
A Study of Learning Achievement and Attitude of Prathomsuksa 6 Students on Learning Geometry by Using the Geometer’s Sketchpad Ban Nong Buaban School,Udon Thani Province
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | นิรมล แก้วพลน้อย |
2. | สิริพร ทิพย์คง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | เรขาคณิต -- คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน |
2. | เรขาคณิต -- การศึกษาและการสอน |
3. | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- การประเมิน |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
วัตถุประสงค์ของการวิจัยในครั้งนี้ 1. เพื่อพัฒนาหน่วยงานการเรียนรู้เรขาคณิตโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเรขาคณิตแบบพลวัตสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้หน่วยการเรียนรู้เรขาคณิตที่พัฒนาขึ้นโดยโปรแกรมสำเร็จรูปเรขาคณิตแบบพลวัตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3. เพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนเรขาคณิตหลังการใช้หน่วยการเรียนรู้เรขาคณิตที่พัฒนาขึ้นด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเรขาคณิตแบบพลวัตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบ้านหนองบัวบาน จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2550 จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง(purposive sampling) เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หน่วยการเรียนรู้เรขาคณิตที่พัฒนาขึ้นด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเรขาคณิตแบบพลวัตเรื่อง มุมและส่วนของเส้นตรง เส้นขนาน และรูปสี่เหลี่ยม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบวัดเจตคติที่มีต่อการเรียนเรขาคณิต
ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ได้หน่วยการเรียนรู้เรขคณิตที่พัฒนาขึ้นด้วยโรแกรมสำเร็จรูปเรขาคณิตที่พัฒนาขึ้นด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเรขาคณิตแบบพลวัตเรื่อง มุมและส่วนของเส้นตรง เส้นขนาน และรูปสี่เหลี่ยมที่มีค่าประสิทธิภาพของหน่วยการเรียนรู้เป็น 78.68/73.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 70/70 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้หน่วยการเรียนรู้เรขาคณิตที่พัฒนาขึ้นด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเรขาคณิตแบบพลวัตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนการใช้หน่วยการเรียนรู้เรขาคณิตหลังการใช้หน่วยการเรียนรู้เรขาคณิตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.01 3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนเรขาคณิตหลังการใช้หน่วยการเรียนรู้เรขาคณิตที่พัฒนาขึ้นด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเรขาคณิตแบบพลวัต
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)