รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ผลการใช้กิจกรรมโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องระบบนิเวศ เพื่อพัฒนาเจตคติต่อวิทยาศาสตร์
|
ชื่อเรื่องรอง |
The Effect of the Cooperative Learning Game Activity on Ecosystem for Developing Attitude Towards Science
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ขนิษฐา เชื้อขำ |
2. | สุนันท์ สังข์อ่อง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ระบบนิเวศ -- การศึกษาและการสอน |
2. | ระบบนิเวศ -- กิจกรรมการสอน |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมเกมโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเรื่องระบบนิเวศ ที่มีต่อการพัฒนาเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดย 1. หาประสิทธิภาพของกิจกรรมเกมโดยการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องระบบนิเวศ 2. เปรียบเทียบเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนกิจกรรมเกมโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องระบบนิเวศ และ 3. ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมเกมโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องระบบนิเวศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 20 คน ด้วยวิธีสุ่มแบบจำเพาะเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมเกมโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องระบบนิเวศ กิจกรรมเกมโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเรื่อง ระบบนิเวศ แบบวัดเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมเกมโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องระบบนิเวศ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมเกมโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องระบบนิเวศ มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยทั้ง 5 กิจกรรมเท่ากับ88/85 2. คะแนนแบบวัดเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่างหลังเรียนรู้ด้วยกิจกรรมเกมโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องระบบนิเวศสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อวัตถุประสงค์ของกิจกรรมเกมโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ระบบนิเวศการจัดกิจกรรม และวัสดุอุกกรณ์ ว่าเหมาะสมกับนักเรียน อยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่งไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)