รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ปัจจัยที่ใช้ในการพยากรณ์ประสิทธิผลการปฏิบัติงาของพนักงานบัญชีกลุ่มธุรกิจบริการในประเทศไทย
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | นักบัญชี -- บทบาทและหน้าที่ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาปัจจัยที่ใช้ในการพยากรณ์ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของพนักงานบัญชีกลุ่มธุรกิจบริการในประเทศไทย เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน ได้แก่ 1. การสังเคราะห์ปัจจัยที่นำไปสู่ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของพนักงานบัญชีกลุ่มธุรกิจบริการในประเทศไทย โดยใช้วิธีวิเคราะห์องค์ประกอบที่ได้มาทดสอบความสามารถในการพยากรณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ พนักงานบัญชีของกลุ่มธุรกิจบริการในประเทศไทยจำนวน 327 คน คิดเป็นร้อยละ 81.75 เป็นนิติบุคคลตามรายชื่อในระบบฐานข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้กาวิเคราะห์องค์ประกอบ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของพนักงานบัญชีกลุ่มธุรกิจบริการในประเทศไทยหลังการวิเคราะห์องค์ประกอบมี 8 ปัจจัย ได้แก่ ลักษณะเฉพาะตัวของนักบัญชี จรรยาบรรณวิชาชีพ ความรู้ทักษะในงานบัญชี ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานความสามารถทางการสื่อสาร การจัดการองค์กร สภาพแวดล้อมและเทคโนโลยีองค์กร และภาพลักษณ์องค์กร สำหรับตัวแปรที่สามารถพยากรณ์แระสิทธิผลการปฏิบัติงานของพนักงานบัญชีในกลุ่มธุรกิจบริการในประเทศไทยได้ มีทั้งหมด 4 ตัวแปร โดยเรียงลำดับความสามารถพยากรณ์จากมากไปน้อยได้ดังนี้ สภาพแวดล้อมสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิผลการปฏิบัติงานของพนักงานบัญชีในกลุ่มธุรกิจบริการในประเทศไทย และประสิทธิภาพในการพยากรณ์เท่ากับ 42.4%
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)