รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
พฤติกรรมการตกแต่งกำไรในไตรมาสที่สี่เพื่อบรรลุเป้าหมายกำไรประจำปี
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
งานวิจัยเชิงประจักษ์หลายชิ้นชี้ว่า ช่วงไตรมาสที่สี่เป็นช่วงที่ผู้บริหารมีพฤติกรรมและแรงจูงใจต่อการตกแต่งกำไรเพื่อบรรลุเป้าหมายกำไรประจำปีมากกว่าไตรมาสอื่นๆ เนื่องจากผลตอบแทนเชิงเศรษฐกิจที่ผู้บริหารจะได้รับและเงื่อนไขของภาระผูกพันของบริษัทถูกกำหนดไว้กับผลการดำเนินงานประจำปี ซึ่งพฤติกรรมการตกแต่งกำไรในช่วงเวลาดังกล่าวนี้เอง ส่งผลให้ความผันแปรของผลกำไรและการตอบสนองของตลาดต่อผลกำไรในไตรมาสที่สี่มีลักษณะพิเศษที่แตกตางไปจากไตรมาสอื่นๆ ดังนั้น ผู้ที่ใช้งบการเงินควรเข้าใจถึงแรงจูงใจของผู้บริหาร รวมถึงวิธีการที่ผู้บริหารมีแนวโน้มที่จะใช้ในการตกแต่งกำไรในช่วงไตรมาสที่สี่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งบการเงินสามารถสังเกตเห็นร่องรอยที่ทำให้คุณภาพของผลกำไรประจำปีที่มีคุณภาพที่ด้อยลง และลดผลกระทบของรายการที่มีความเป็นไปได้ในการตกแต่งกำไรของฝ่ายบริหาร เพื่อที่ผลกำไรประจำปีจะสะท้อนถึงผลการดำเนินงานของบริษัทอย่างที่ควรจะเป็น
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)