รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การสอนจริยธรรมในชั้นเรียนธุรกิจ : มุมมองของนักศึกษาและอาจารย์
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | พัชรา ตันติประภา |
2. | บัวรัตน์ ศรีนิล |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | การสอนจริยธรรมในชั้นเรียน |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | จริยธรรม -- การศึกษาและการสอน |
2. | จริยธรรม |
3. | จรรยาบรรณทางธุรกิจ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1.)วิธีการสอนจริยธรรมทางธุรกิจ 2.)การรับรู้ของนักศึกษาและอาจารย์ด้านบริหารธุรกิจต่อระดับการสอนด้านจริยธรรม ประเ็นปัญหาด้านจริยธรรมในชั้นเรียนและความแตกต่างในการรับร้ของอาจารย์และนักศึกษา ทำการสำรวจโดยใช้แบบสอบถามอาจานย์ผู้สอนวิชาจริยธรรมทางธุรกิ จำนวน 44 ราย นักศึกษาด้านบริหารธุรกิจชั้นปีสุดท้าย จำนวน 351 ราย และอาจารย์ด้านบริหารธุรกิจ จำนวน 88 ราย ผลการศึกษาพบว่า วิธีการที่อาจารย์ผู้สอนวิชาจริยธรรมทางธุรกิจนิยิมใช้ได้แก่ 1.)การบรรยายยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับจริยธรรม 2.)การบรรยายทฤษฏี 3.)การให้นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษา 4.)การให้นักศึกษาค้นคว้าหาข่าวเหตุการณ์ปัจจุบันมาอธิปรายในชั้นเรียนและ 5.)การยกกรณีตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงและให้นักศึกษษอภิปรายในชั้นเรียน แม้ว่าอาจารย์ผู้สอนวิชาจริยธรรมทางธุรกิจส่วนใหญ่จะใช้วิธีการบรรยาย แต่ยังคงมีความเห็นว่า การยกกรณีตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงและให้นักศึกษาอภิปรายในชั้นเรียนเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด นักศึกษาและอาจารย์ด้านบริหารธุรกิจมีความเห็นว่าหลักสูตรมีเนื้อหาคลุมและมุ่งเน้นถึงจริยธรรมในระดับปานกลาง ตำรายังมีเนื้อหาครอบคลุมถึงจริยธรรมทางธุรกิจไม่มากพอ และควรเพิ่มการอภิปรายเกี่ยวกับจริยธรรมในชั้นเรียนต่างๆ ด้านบริหารธุรกิจ โดยนักศึกษามีความเชื่อมั่นมากกว่าอาจารย์ด้านบริหารธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญว่าหลักสูตรที่เรียนจะสามารถเตรียมความพร้อมของตนในการจัดการกับปัญหาด้านจริยธรรมที่จะพบในการทำงาน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)