รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูกับประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 2
|
ชื่อเรื่องรอง |
The relationship between development of standards on teaching profession and effectiveness of primary school under the office of rayong educational area 2
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูจำแนกตามระดับการศึกษา ขนาดของโรงเรียน และประเภทของโรงเรียน ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูกับประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการครูสายผู้สอนโรงเรียนประถมศึกษา และโงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา จำนวน 270 คน เครื่องมือที่ใช้วัดการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูกับประสิทธิผลของโรงเรียน เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม0.98และ0.95ตามลำดับ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าวิกฤติที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดี่ยว(One-Way ANOVA) การทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี Least Significant Difference (LSD) และการหาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product Moment Simple Correlation) ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1. การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 2 ทั้งโดยรวมและรายมาตรฐานทุกระดับการศึกษา ขนาดของโรงเรียน และประเภทของโรงเรียนอยู่ในระดับมาก 2. ประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 2 ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกขนาดของโรงเรียน และประเภทของโรงเรียน 3. การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครู จำแนกตามระดับการศึกษา ขนาดของโรงเรียนและประเภทของโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(p?0.05) 4. ประสิทธิผลของโรงเรียนจำแนกตามขนาดของโรงเรียนและประเภทของโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(p?0.05) 5. การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูกับประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 2ทังโดยรวมและเกือบทุกรายด้านมีความสัมพันธ์กัน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)