รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษา ที่เปิดสอนระดับมัธยมศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
ชื่อเรื่องรอง Factors related to personnel administration competencies secondary school principals in the schools under the office bankok education service area 2
ชื่อผู้แต่ง
1.บุญสืบ เทียมหยิน
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.โรงเรียน -- กรุงเทพฯ -- การบริหารงานบุคคล
2.การบริหารงานบุคคล
3.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
4.สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน -- กรุงเทพฯ -- การบริหารงานบุคคล
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีัวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา ในสถานศึกษาที่เปิดสอนระดับมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการครู จำนวน 344 คน ได้มาโดยการกำหนดกลุ่มตัวอย่างจากตารางของ ยามาเน่ (Yamane) ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 และใช้วิธีการสุ่มแบบง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson's product moment correlation coefficient) และวิเคราะห์การถดถอยพหุคุณแบบเป็นขั้นตอน (Step wise multiple regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. สมรรถนะการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา ในสถานศึกษาที่เปิดสอนระดับมัธยมศึกษา โดยภาพรวมมีสมรรถนะอยู่ในระดับสูง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับสูงทุกด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย ได้แก่ การสรรหาบุคลากร การจัดบุคคลากรให้เหมาะสมกับหน้าที่ การเสริมสร้างขวัญและกำลังใจ การพัฒนาบุคลากร การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาการทำงาน 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา ได้แก่ ปัจจัยด้านคุณลักษณะของผู้บริหาร ได้แก่ ความฉลาดทางอารมณ์ การสื่อสาร และปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม ได้แก่ การบริหารแบบมีส่วนร่วมบรรยากาศในสถานศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมกันส่งผลต่อสมรรถนะการบริหารงานบุคคลโดยรวมได้ร้อยละ 77.5
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบริหารการศึกษา มศว
ปีที่ 7
ฉบับที่ 12
หน้าที่ 38 - 49
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1685-2257
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)