รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การศึกษาอิทธิพลภาวะผู้นำเชิงรุกของผู้บริหารที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร
|
ชื่อเรื่องรอง |
A study of proactive administrator’s leadership influencing to student quality in school under the office of yasothon educational service area
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษา และเปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงรุกของผู้บริหารกับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร จำแนกตามบุคลิกภาพของผู้บริหารและระดับของการศึกษา รวมทั้งเพื่อศึกษาความสัมพันธ์และตัวแปรด้านภาวะผู้นำเชิงรุกที่สามารถร่วมกันทำนายคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนโดยรวม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธรจำนวน 355 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 4 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าคะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ค่าความแปรปรวนทางเดียว สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน พบการวิจัยว่า 1. ภาวะผู้นำเชิงรุกของผู้บริหาร และคุณภาพโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธรโดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2. ภาวะผู้นำเชิงรุกของผู้บริหารโรงเรียนกับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร จำแนกตามบุคลิกภาพของผู้บริหาร และระดับการจัดการศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. ภาวะผู้นำเชิงรุกของผู้บริหารกับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร มีความสัมพันธ์กันทางบวกอยู่ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4. จากสมการพยากรณ์ที่ดีที่สุดพบว่า ตัวแปรพยากรณ์ของภาวะผู้นำเชิงรุกของผู้บริหาร ด้านการจินตนาการ (X2)และด้านการมีวิจารณญาณ(X3)สามารถพยากรณ์คุณภาพผู้เรียนโดยรวม ? ได้ร้อยละ19.3 และสามารถร่วมกันทำนายได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้สมการพยากรณ์ ดังนี้ ? = 1.859+0.213(X2) +0.146(X3)
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)