รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การพัฒนาตัวบ่งชี้รวมการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | พรอัญชลี พุกชาญค้า |
2. | พนิต เข็มทอง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาตัวบ่งชี้รวมการบริหารทรัพยากรบุคคลของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรก เป็นการวิเคราะห์ตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จของการบริหารทรัพยากรบุคคลจากการวิเคราะห์เนื้อหาจากเอกสารและการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ พัฒนาตัวบ่งชี้รวมการบริหารทรัพยากรบุคคลของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ขั้นตอนที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา จำนวน 808คน ทำการเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบโควตาเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจโดยใช้ Factor analysis เพื่อจัดกลุ่มตัวแปร
ผลการวิจัยพบว่า ตัวบ่งชี้รวมความสำเร็จการบริหารทรัพยากรบุคคลของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ประกอบด้วย 6 ตัวบ่งชี้รวม เรียงลำดับตามน้ำหนักของการวิเคราะห์องค์ประกอบจากมากไปน้อย ได้ดังนี้ ตัวบ่งชี้รวมที่ 1 “ประสิทธิผลของการบริหารทรัพยากรบุคคล” ประกอบด้วย 24 ตัวแปร ตัวบ่งชี้รวมที่ 2 “คุณภาพชีวิตและบทบาทผู้บริหารสายงานหลัก” ประกอบด้วย 16 ตัวแปร ตัวบ่งชี้ที่3 “นโยบาย แผน และการบริหารทรัพยากรบุคคล”ประกอบด้วย 11ตัวแปร ตัวบ่งชี้ที่4 “เทคโนโลยีและฐานข้อมูลด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล”ประกอบด้วย 6 ตัวแปร ตัวบ่งชี้รวมที่ 5 “บทบาทของหน่วยงานการเจ้าหน้าที่” ประกอบด้วย 4 ตัวแปร และตัวบ่งชี้รวมที่ 6 “ความสอดคล้องเชิงยุทธศาสตร์” ประกอบด้วย 3 ตัวแปร ตามลำดับ ซึ่งตัวบ่งชี้รวมการบริหารทรัพยากรบุคคลของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ทั้ง 6 ตัว นี้มีความสามารถในการร่วมกันอธิบายความสำเร็จการบริหารทรัพยากรบุคคลได้ร้อยละ 73.446
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)