รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การพัฒนาฐานความรู้การจัดการกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ระดับปริญญาตรี
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ราชา มหากันธา |
2. | สิรจิตต์ เดชอมรชัย |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาฐานความรู้การจัดการกลยุทธ์เพื่อการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ระดับปริญญาตรี และ 2) ศึกษารูปแบบและผลการนำฐานความรู้การจัดการกลยุทธ์ฯไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน วิธีดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอนได้แก่ 1) ขั้นเตรียมการพัฒนาฐานความรู้ฯ 2) ขั้นการพัฒนาฐานความรู้ฯ 3) ขั้นการศึกษารูปแบบและผลการนำฐานความรู้ฯไปใช้ และ 4) ปรับปรุงและนำเสนอ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยได้แก่ 1) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในขั้นเตรียมการพัฒนาหลายขั้นตอนและแบบเจาะจงเป็นอาจารย์ผู้สอน 25 คน ในมหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพและปริมณฑล 18 แห่ง 2) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในขั้นการศึกษารูปแบบและผลการนำฐานความรู้ฯไปใช้ได้จากการสุ่มแบบเจาะจงเป็นอาจารย์ 5 คน จากมหาวิทยาลัย 5 แห่ง และนักศึกษา 222 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามที่เป็นแบบสำรวจรายการและคำถามปลายเปิด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ พื้นฐาน ความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ได้ผลการวิจัยดังนี้ คือ 1) ฐานความรู้การจัดการกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ระดับปริญญาตรี ที่ออกแบบและพัฒนาอย่างมรคุณภาพทั้งด้านเนื้อหาและเทคโนโลยีในรูปแบบของเว็บไซต์ที่ URL: http:/ / www.strategymine.com/ 2.) กลุ่มตัวอย่างอาจารย์และนิสิตนักศึกษามีรูปแบบและวิธีการใช้ฐานความรู้ฯทั้งในและนอกห้องเรียนที่สอดคล้องกัน โดยอาจารย์ใช้เป็นตัวอย่างประกอบการเรียนการสอน มอบหมายงานให้นักศึกษาและให้ค้นคว้าเพื่อทำกิจกรรมนอกห้องเรียน ขณะที่นักศึกษาใช้หาข้อมูลและนำมาใช้ประกอบในการเรียนและทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย กลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่มใช้ศึกษาค้นคว้าเพื่อตนเองตามความสนใจและเพื่อเพิ่มพูนความรู้ 3) ผลการประเมินฐานความรู้ฯของกลุ่มตัวอย่างอาจารย์ เฉลี่ยทุกด้านเนื้อหา ท่ากับ 3.73,3.71และ3.18ตามลำดับ 4) ผลการประเมินของกลุ่มตัวอย่างนิสิต นักศึกษา เฉลี่ยทุกด้านเนื้อหา และด้านการนำเสนอ เท่ากับ2.99,2.85และ2.84ตามลำดับ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)