รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การใช้ชุดส่งเสริมความรู้ด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แก่ผู้ปกครองที่มีต่อความสามารถในการจัดประเภทของเด็กปฐมวัย
|
ชื่อเรื่องรอง |
The Use Knowledge Enhancement Package on Basic Mathematical Skill for Parents on the Ability in Classification of Preschool Children
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | วารวิชนี หวั่นหนู |
2. | ปัทมาวดี เล่ห์มงคล |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดส่งเสริมความรู้ด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แก่ผู้ปกครองที่มีต่อความสามารถในการจัดประเภทของเด็กปฐมวัย 2) เปรียบเทียบความรู้เกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการจัดประเภทของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการใช้ชุดส่งเสริมความรู้ด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองของกลุ่มตัวอย่างเด็กปฐมวัยที่มีต่อการใช้ชุดส่งเสริมความรู้ด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยเพศชายและหญิงอายุระหว่าง 5-6 ปี ของโรงเรียนอนุบาลบางปะทิว (บางสนพิพิธราฏร์บำรุง) จังหวัดชุมพร จำนวน 24 คน และผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 24 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ คือ ชุดส่งเสริมความรู้ทางด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แก่ผู้ปกครอง แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในการจัดประเภทของเด็กปฐมวัย และแบบทดสอบความรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในการจัดประเภทสำหรับเด็กปฐมวัยของผู้ปกครอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) การสร้างชุดส่งเสริมความรู้ด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แก่ผู้ปกครองที่มีต่อความสามารถในการจัดประเภทของเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับเหมาะสมมาก 2) ผู้ปกครองที่ใช้ขุดส่งเสริมความรู้ด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีความรู้เกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในการจัดประเภทสำหรับเด็กปฐมวัยของผู้ปกครอง หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) เด็กปฐมวัยที่ผู้ปกครองใช้ชุดส่งเสริมความรู้ด้านทักษะทางคณิตศาสตร์3 ลำดับแรก คือ ผลไม้เมืองไทยและเมล็ดพันธ์ใหม่ สวนสัตว์ และดอกไม้แสนสวย
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)