รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การออบแบบเว็บเพจฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
|
ชื่อเรื่องรอง |
Web page design on reading conclusion skills for prathomsuksa 4 students
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ชนัดดา ธนตรีโรจน์ |
2. | สุรชัย ประเสริฐสรวย |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การอ่าน |
2. | การอ่าน -- โปรแกรมคอมพิวเตอร์ |
3. | การอ่าน -- แบบทดสอบ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ออกแบบเว็บเพจฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนกับคะแนนทดสอบหลังเรียนบนเว็บเพจฝึกทักษะกานอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียน ชั้นประุถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนตั้งพิรุฬห์ธรรม สำนักงานเขตทวีวัฒนากรุงเทพมหานคร จำนวน 30 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multistage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เว็บเพจฝึกทักษะการอ่านจับใจความ แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า 1) เว็บเพจฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.10/81.35 สู่กว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และ 2) คะแนนทดสอบหลังเรียนบนเว็บเพจฝึกทักษะการอ่านจับใจความสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)