รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การประเมินการใช้สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง สมุทรสาครของเรา โรงเรียนโสภณาราม จังหวัดสมุทรสาคร
|
ชื่อเรื่องรอง |
Evaluation of Implementation of Local Learning Essence on our Samut Sakhon at Sophanaram School in Samut Sakhon Province
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ดวงสมร อ่องแสงคุณ |
2. | ฉัตรศิริ ปิยะพิมลสิทธิ์ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | ท้องถิ่นของเรา -- การศึกษาและการสอน |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการใช้สาระการเรียนรู้ท้องถิ่นเรื่องสมุทรสาครของเรา โรงเรียนวัดโสภณาราม จังหวัดสมุทรสาคร ในด้านการบริหารการใช้สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น การนำสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นไปใช้ในการจัดการการเรียนการสอนของครูและปัญหาที่พบ ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 1 คน ครูผู้สอนสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นในปีการศึกษา 2550 จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสัมภาษณ์ผู้บริหารแบบสอบถามครูและนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา ความถี่และร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. ด้านการบริหารการใช้สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น มีความเหมาะสมมากที่สุด โดยโรงเรียนมีกี่จัดครูเข้าสอนซึ่งมีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับท้องถิ่น มีการจัดการเรียนการสอน สาระการเรียนรู้ท้องถิ่นทุกวันจันทร์เป็นเวลา 1 ชั่วโง มีการจัดทำ จัดหาสื่อแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ จัดงบประมาณสนับสนุนในการจัดซื้อสื่ออย่างเพียงพอมีการเชิญวิทยากรในท้องถิ่นมาสอน มีการนิเทศติดตามให้คำแนะนำโดยการเยี่ยมชั้นเรียนและการสังเกตการณ์สอน 2.ด้านการนำสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ครูสามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพบรรลุตามวัตถุประสงค์ในระดับมากที่สุด โดยมีการนำนักเรียนไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียน สื่อการสอนมีเพียงพอ สื่อที่ใช้มากคือ รูปภาพของจริง มีการวัดและประเมินผลสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ ปัญหาที่พบในการนำไปใช้จัดการเรียนการสอน คือ เนื้อหาที่ใช้สอนมีมากทำให้สอนไม่ทัน รูปแบบวิธีสอนของครูส่วนใหญ่เป็นการบรรยายทำให้นักเรียนขดความน่าสนใจ สื่อที่ใช้ไม่น่าสนใจ 3. ความคิดเห็นของนักเรียนมีความพอใจต่อการเรียนการสอนในระดับมากถึงมากที่สุด เพราะได้ไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง หลังจากการเรียนสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นนักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับท้องถิ่นมากขึ้น
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)