รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
สัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องสอนวิทยาศาสตร์อย่างไรให้สอดคล้องกับบริบทชุมชนเมืองสำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ในระดับช่วงชั้นที่ 3
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | นิสิตปริญญาเอก สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การศึกษาในครั้งนี้เป็นรายงานผลการจัดสัมมานาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “สอนวิทยาศาสตร์อย่างไรให้สอดคล้องกับบริบทชุมชนเมือง ”มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ในระดับช่วงชั้นที่ 3 เข้าใจแนวทางและออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและสอดคล้องกับบริบทชุมชนเมืองโดยใช้เทคนิค วิธีการสอน สื่อและแหล่งเรียนรู้ในชุมชน พลวิจัย คือ ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ในช่วงชั้นที่ 3 จำนวน 20 คน จากโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานครและนนทบุรีจำนวน 10 แห่ง เครื่องมือที่ใช้คือแบบประเมินการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ และกระดานสะท้อนความคิด ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาความถี่จากแบบประเมินการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติ และการวิเคราะห์เนื้อหาจากกระดานสะท้อนความคิด พบว่าครูมีความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฏีสังคมวัฒนธรรมและได้เรียนรู้เทคนิค วิธีการสอนต่างๆ นออกจากนี้ครูสามารถออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและสอดคล้องกับบริบทชุมชุนเมืองได้โดนครูส่วนใหม่มีความพึงพอใจต่อทุกๆ กิจกรรมในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ในระดับมากที่สุด และระดับมาก
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)