รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ผลของการใช้เพลงเพื่อทักษะการฟังของเด็กปฐมวัย
|
ชื่อเรื่องรอง |
Effects of Using Song to Develop Preschool Children’s Listening Skills
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | เสาวลักษณ์ พงษ์สุผล |
2. | ปัทมาวดี เล่ห์มงคล |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | เด็กปฐมวัย -- การศึกษาและการสอน |
2. | เด็กปฐมวัย -- พัฒนาการ |
3. | การฟัง -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาผลของการใช้เพลงเพื่อพัฒนาทักษะการฟังของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัยชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง3?2-4?2 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนอนุบาลคหกรรมศาสตร์ ภาควิชาคหกรรมศาสตร์คณะเกษตร มหาวิทยาเกษตรศาสตร์ โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการกิจกรรมโดยใช้เพลงเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง จำนวนทั้งสิ้น 24 แผน และแบบทดสอบทักษะการฟังด้านจำแนกเสียงด้านการบอกความหมายของคำ และด้านการปฏิบัติตามคำสั่ง วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ dependent t-test ผลการวิจัยพบว่า หลังการทดลองเด็กปฐมวัยมีคะแนนทักษะการฟังภาพรวมและรายด้าน คือ ด้านการจำแนกเสียง ด้านการบอกความหมายของคำ และด้านการปฏิบัติตามคำสั่งสูงกว่าการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)