รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ผลของการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ที่มีต่อทักษาทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานด้านการจำแนกของเด็กปฐมวัย
|
ชื่อเรื่องรอง |
Effects of Cooking Activity Provision based on Constructivist Concept on Basic Scientific Skills in Classification of Preschool Children
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | สุดารัตน์ เปรมชื่น |
2. | ปัทมาวดี เล่ห์มงคล |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | วิทยาศาสตร์ -- การทดลอง |
2. | การปรุงอาหาร -- การศึกษาและการสอน |
3. | แผนการสอน |
4. | กิจกรรมเสริมหลักสูตร |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ที่มีต่อทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานด้านการจำแนกของเด็กปฐมวัย 2. ศึกษาความแตกต่างของคะแนนทักษะทางวิทยาศาสตร์ด้านการจำแนกของเด็กปฐมวัยระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ เด็กปฐมวัยอายุระหว่าง4?2 -5 ?2 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่2ปีการศึกษา 2550 จำนวน60 คนของโรงเรียนอนุบาลคหกรรมศาสตร์เกษตร ภาควิชาคหกรรม คณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น2กลุ่ม คือกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้คือ แผนการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ จำนวน 18 แผน และชุดทดสอบทักษะทางวิทยาศาสตร์ ด้านการจำแนกของเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีของการวิจัยว่า1. คะแนนหลังการทดสอบของกลุ่มทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.05 และ2. คะแนนหลังการทดลองของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)