รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การจดทะเบียนวัตถุอวกาศต่อสำนักงานกิจกาอวกาศส่วนนอกแห่งสหประชาชาติ
ชื่อเรื่องรอง The implementation on registration of Thai satellite with United Nations Office for Outer Space Affairs (UNOOSA)
ชื่อผู้แต่ง
1.พีร์ ชูศรี
2.พรรณทิพา ผลเพิ่ม
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การจดทะเบียนดาวเทียม
2.ดาวเทียม -- การจดทะเบียน
หัวเรื่องควบคุม
1.ดาวเทียม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์ขั้นตอนการปรับใช้กฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการจดทะเบียนวัตถุอวกาศ อันสืบเนื่องจากการที่ประเทศไทยมีดาวเทียมสำรวจทรัพยากรดวงแรก ซึ่งเรียกว่า ดาวเทียมธีออส (Thailand Earth Observation System- THEOS) หรือชื่อพระราชทาน ดาวเทียมไทยโชต (Thai Chote) เพื่อให้สอดคล้องกับวิธีปฏิบัติของสหประชาชาติ ในเรื่องการจดทะเบียนวัตถุอวกาศในการดำเนินกิจกรรม ทางด้านอวกาศนั้น หากมรการส่งวัตถุอวกาศเข้าสู่ห้วงอวกาศ ควรมีการจดทะเบียนวัตถุอวกาศกับสหประชาชาติตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการจดทะเบียนวัตถุอวกาศ ค.ศ. 1751 (“Registration Convention”) เนื่องด้วยประเทศภาคีสมาชิกในอนุสัญญาดังกล่าว จึงไม่อาจดำเนินการตามที่กำหนดในอนุสัญญาได้ อย่างไรก็ตาม สหประชาชาติได้เสนอวิธีปฏิบัติให้กับประเทศที่ไม่ได้เป็นภาคีสมาชิกในอนุสัญญาฉบับดังกล่าว สามารถจดทะเบียนวัตถุอวกาศต่อสหประชาชาติได้โดยความสมัครใจตามข้อมติสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่ 1721 B(XVI)2 ซึ่งเป็นการวางระบบทะเบียนวัตถุที่มีขึ้นก่อนที่อนุสัญญาดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับทางกฎหมาย ดังนั้น กรณีของ “ดาวเทียมธีออสหรือดาวเทียมไทยโชต” ประเทศไทยจึงได้ดำเนินการตามขั้นตอนการจดทะเบียนวัตถุอวกาศโดยความสมัครใจตามข้อมติ 1721 (XVI) B ของสหประชาชาติในรูปแบบ Note Verbal
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารสมาคมสำรวจข้อมูลระยะไกลและสารสนเทศภูมิศาสตร์แห่งประเทศไทย
ปีที่ 13
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 36 – 41
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ สมาคมสำรวจข้อมูลระยะไกลและสารสนเทศภูมิศาสตร์แห่งประเทศไทย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(องค์การมหาชน)
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1513-4261
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)