รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การวัดมูลค่าตราสินค้าโดยรวมจากมุมมองของผู้บริโภค
ชื่อเรื่องรอง Brand equity measurement from consumers’ perspective
ชื่อผู้แต่ง
1.นริศร รักษ์วรรณา
2.สิริภักตร์ ศิริโท
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.เครื่องหมายการค้า
2. การสื่อสารทางการตลาด
คำอธิบาย / บทคัดย่อ แนวคิดเกี่ยวกับองค์ประกอบของตราสินค้าที่นิยมใช้กันมีมากมาย แต่แนวคิดที่เหมาะสมในการใช้วัดมูลค่าตราสินค้าจากมุมมองของผู้บริโภคนั้นเป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง กรอบแนวคิกการวัดมูลค่าโดยรวมตราสินค้า เป็นการนำเสนอองค์ประกอบหลักในการวัดมูลค่าตราสินค้าที่เกิดมาจากกางสังเคราะห์แนวคิดทฤษฎีที่นักการตลาดเคยนำเสนอมาก่อนหน้านี้ 6 แนวคิด แระกอบด้วย แนวคิดของ Aakerแนวคิดของ Keller แนวคิด Brand Asset Valuator ของ Young & Rubicam แนวคิด Awareness-Interest-Desire-Action ของ Aggarwal&Raoการมองภาพลักษณ์ตรงสินค้าของ Leo Burnett Brand Consultancy และแนวคิดของ Kapfererผลของการสังเคราะห์องค์ประกอบดังกล่าวทำให้ได้องค์ประกอบหลักแบ่งออกเป็น 3 ด้านคือ การรับรู้ในตราสินค้า (Brand Awareness) ที่ประกอบด้วย การระลึกได้ถึงตราสินค้า (Brand Recall)และการจดจำได้ถึงตราสินค้า (Brand Recognition) การเชื่อมโยงคุณสมับัติเข้ากับตราสินค้า (Brand Association) ที่มีองค์ประกอบย่อย คือ การรับรู้คุณภาพโดยรวมของสินค้า (Perceived Quality) คุณสมบัติเด่นของตราสินค้า (Brand Attribute) คุณประโยชน์ของตราสินค้า (Brand Benefit) ทัศนคติที่ผู้บริโภคมีต่อตราสินค้า (Brand Attitude) ความภักดีต่อตราสินค้า (Brand Loyalty) กรอบแนวคิดนี้สามารถนำไปประยุกต์ให้เหมาะสมกับแต่ละองค์กร เพื่อให้ได้แผนการตลาดและการสร้างมูลค่าตราสินค้าที่มีประสิทธิภาพและองค์กรสามารถตอบสนองความต้องหารของผู้บริโภค
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารนักบริหาร
ปีที่ 31
ฉบับที่ 4
หน้าที่ 213-223
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-4960
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)