รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ
|
ชื่อเรื่องรอง |
The quality assurance systems and mechanisms for building confidence in Bangkok University stakeholders
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | จตุพล ยงศร |
2. | สุนทรี รัตภาสกร |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ประกันคุณภาพการศึกษา |
2. | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ -- ประกันคุณภาพการศึกษา |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
มหาวิทยาลัยกรุงเทพมีการสร้างความร่วมมือและร่วมมือการกำหนดเป้าหมายร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งประกอบด้วยนักศึกษา ผู้จ้างงาน ผู้ปกครอง รัฐบาล และประชาชนทั่วไป โดยการดำเนินการดังกล่าวใช้ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาและแนวคิดการดำเนินงาน ดังนี้
1. การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Public Information) เพื่อสร้างความมั่นใจว่ามหาวิทยาลัยสามารถสร้างผลผลิตทางการศึกษาที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามที่กำหนด โดยผ่านรายงานการประเมินตนเอง (Self-Assessment Report: SAR) และเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย รวมทั้งระบบ CHEQA Online ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา
2. การเปิดโอกาสให้ผู้ได้ส่วนร่วมส่วนเสียมีส่วนร่วม(Participation) เห็นความโปร่งใส(Transparency) และสามารถตรวจสอบได้ (Accountability) ตามหลักธรรมาภิบาล ผ่านระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหน่วยงานและระดับสถาบัน อาทิ ในรูปแบบของการร่วมเป็นกรรมการ การ่วมกำหนดตัวบ่งชี้และเป้าหมาย การให้ข้อมูลป้อบกลับ หรือการให้ความร่วมมือกับสถาบันในการดำเนินกิจกรรมต่างๆด้านการประกันคุณภาพ
3. การพัฒนาตัวบ่งชี้สำหรับการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหน่วยงานและระดับสถาบันที่มีความเชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
4. การกำหนดรูปแบบรายงานการประเมินคุณภาพตนเอง(Self-Assessment Report: SAR) ของมหาวิทยาลัยเพื่อรายงานผลการดำเนินงานด้านต่างๆในระดับหน่วยงานและระดับสถาบันให้เชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
5. การมอบรางวัลแห่งคุณภาพสำหรับหน่วยงานสายวิชาการและสายสนับสนุนวิชาการที่มีกลไกกระตุ้นให้บุคคลากรของหน่วยงานเห็นความสำคัญและมีส่วนร่วมในการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อการก้าวสู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ โดยเฉพาะการมีแนวปฏิบัติที่ดีของหน่วยงานเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)