รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนเพื่อให้มีคุณลักษณะสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้
ชื่อเรื่องรอง The development of teacher training curriculum of the vocational schools to have the characteristics of learning organization
ชื่อผู้แต่ง
1.ศรัณยา แสงหิรัญ
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การบริหารองค์ความรู้
2.การจัดการองค์การ
3.ครู -- การบริหารองค์ความรู้ -- การฝึกอบรม
4.การบริหารองค์ความรุ้ -- หลักสูตร
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนเพื่อให้มีคุณลักษณะสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ให้มีการเรียนรู้ ความสามารถ ทักษะและเจตคติ ทำให้เกิดการพัฒนาตนเองให้มีการพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้น ในการปฏิบัติงาน โดยมี 4 ขั้นตอน คือ ตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ด้วยการศึกษา และรวบรวมข้อมูลพื้นฐานที่ต้องการนำมาพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา และความต้องการ โดยการศึกษาเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และบุคคลากรทางการศึกษา เกี่ยวกับปัญหาและความต้องการในการปฏิบัติงาน เพื่อเสริมสร้างให้ครูโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน เพื่อให้มีคุณลักษณะสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ โดยการตอบแบบสอบถาม และการสัมภาษณ์ แล้วมาวิเคราะห์ปัญหา และความต้องการ เพื่อนำมากำหนดเป็นแนวทางการสร้างหลักสูตรฝึกอบรม ผลจากการตอบแบบสอบถามความต้องการพัฒนา พบว่า โดยรวมมีความต้องการพัฒนาในระดับมาก จากการสัมภาษณ์พบว่า มีปัญหาโดยรวมคล้ายกัน สรุปได้ดังนี้ คือ 1) ขาดความร่วมมือกันในการทำงาน 2) ทำงานแบบเดียวกันทุมเทแตกต่างกัน 3) ทำงานไม่เสร็จตามเวลา 4) หัวหน้างานเกรงใจถ้าต้องใช้อำนาจกับลูกน้อง 5) มีความขัดแย้งส่วนตัวไม่สามารถร่วมงานกันได้ 6) ไม่มีความกระตือรือร้นใฝ่รู้ ใฝ่เรียน หาวิธีการใหม่ๆ เพื่อพัฒนาตนเอง 7) มีงานมาก 8) ไม่ฟังคำแนะนำของหัวหน้างาน และ 9) เปรียบเทียบงานของกลุ่มตนกับกลุ่มอื่น ตอนที่ 2 การสร้างหลักสูตรฝึกอบรมดำเนินการสร้างหลักสูตรฝึกอบรม ประกอบด้วยการนำผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน มากำหนดเป็นรายละเอียดในโครงสร้างหลักสูตรฝึกอบรมด้วยการจัดกลุ่มสนทนา (Focus group) โดยผุ้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารการศึกษา ด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการวัดและประเมินผล ด้านการพัฒนาบุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน จำนวน 8 คน ประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้องก่อนนำหลักสูตรฝึกอบรมไปใช้ พร้อมนำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงโครงร่างให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น พร้อมนำข้อมูลมาสร้างเป็นคู่มือประกอบการฝึกอบรม ผลการประเมินความเหมาะสมของโครงร่างหลักสูตร พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 3.79 อยู่ในระดับมาก ผลการประเมินความสอดคล้องแต่่ละองค์ประกอบของโครงร่างหลักสูตร จากผลการวิเคราะห์ดัชนีความสอดคล้องพบว่า ข้อคำถามมีค่า CVI เท่ากับ .87 ถือว่า มีความสอดคล้องอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ไม่ต้องทำการปรับปรุง ตอนที่ 3 การทดลองใช้หลักสูตรเพื่อหาประสิทธิภาพ เป็นการนำหลักสูตรฝึกอบรม ที่พัฒนาแล้วมาทดลองใช้กับครูโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ที่มีประสบการณ์การทำงานตั้งแต่ 2 ปี ขึ้นไป จำนวน 30 คน โดยใช้แบบแผนการทดสอบความรู้ก่อน และหลังการทดลองการประเมินผลการทดลองปรากฏว่า ค่าเฉลี่ยจากแบบทดสอบการเรียนรู้ ความสามารถ ทักษะ และเจตคติในการพัฒนาของผู้เข้ารับการอบรม หลังการทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า หลักสูตรฝึกอบรมครูโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน เพื่อให้มีคุณลักษณะสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ สามารถเรียนรู้ได้จริง ผลจากการประเมินแบบสอบถามการพัฒนาการเรียนรู้ในการปฏิบัติงานของครู หลังจากฝึกอบรมไปแล้วติดตามผล 2 เดือน พบว่า ผู้เข้ารับการอบรมยังคงมีคุณลักษณะสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ โดยรวมค่าเฉลี่ย 3.61 อยู่ในระดับมาก ตอนที่ 4 การปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรฝึกอบรม เป็นการประเมินประสิทธิภาพหลักสูตรฝึกอบรม เมื่อสิ้นสุดการฝึกอบรม ผู้เข้ารับการอบรมประเมินความพึงพอใจ ในด้านเนื้อหาของหลักสูตรฝึกอบรม การนำเสนอของวิทยากรในการฝึกอบรม การมีส่วนร่วมของผู้เข้ารับการอบรม สื่อประกอบการฝึกอบรม กิจกรรมที่ใช้ในการฝึกอบรม ประโยชน์ที่ได้จากการฝึกอบรม พบว่า โดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.19 แสดงว่าผู้รับการอบรมมีความพึงพอใจในหลักสูตรฝึกอบรม อยู่ในระดับมาก
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบริหารการศึกษา มศว
ปีที่ 7
ฉบับที่ 12
หน้าที่ 25 - 37
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1685-2257
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)