รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การสร้างสรรค์แบรนด์บุคคล: ปั้นคนให้เป็นแบรนด์
|
ชื่อเรื่องรอง |
Personal branding: creating brand heroes
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ชื่อตราผลิตภัณฑ์ |
2. | เครื่องหมายการค้า |
3. | ชื่อการค้า |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
เรื่องการสร้างแบรนด์ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ผลิตภัณฑ์ บริการเท่านั้น แต่ “บุคคล”ยังจัดว่าเป็นแบรนด์ประเภทหนึ่งเช่นกัน การสร้างแบรนด์บุคคลจะต้องให้ความสำคัญ กับการสร้างความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ในขณะเดียวกันก็ต้องมีสอดคล้องกับความต้องการกับกลุ่มเป้าหมายภายใต้แก่นแท้ของแบรนด์ที่ชัดเจน แบรนด์บุคคลมีความสำคัญต่อทั้งธุรกิจและตัวบุคคลนั้นๆเอง ในมิติความสำคัญของแบรนด์บุคคลต่อธุรกิจจะเป็นการพัฒนาศักยภาพให้กลุ่มเป้าหมายได้เล็งเห็นถึงความสามารถหลัก(Core Competency) อีกทั้งพัฒนา ปรับปรุงศักยภาพของตนเองเพื่อให้กลายเป็นทรัพย์สินหรือแบรนด์ที่มีคุณค่า แบรนด์บุคคลยังมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์การโดยเฉพาะอย่างยิ่งแบรนด์ที่อยู่ในธุรกิจบริการ บุคคลหรือพนักงานของแบรนด์นั้นๆจะต้องถ่ายทอดตัวตนของแบรนด์ไปสู่กลุ่มเป้าหมาย ดังนั้นแบรนด์จะต้องใส่ใจในการพัฒนาแบรนด์บุคคลซึ่งหมายรวมถึงพนักงานของแบรนด์ด้วย นอกจากนี้เมื่อแบรนด์บุคคลมีความแข็งแกร่งเราสามารถพัฒนาให้แบรนด์บุคคลขยายไปสู่แบรนด์ผลิตภัณฑ์หรือธุรกิจอื่นๆได้อีกด้วย แบรนด์บุคคลยังมีความสำคัญต่อตนเองโดยการขับเคลื่อนให้บุคคลได้มีโอกาสการทำความเข้าใจและบริหารจัดการความสามารถพิเศษ(Talent Management)ของตนเองให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น การสร้างแบรนด์บุคคลมีกระบวนการตั้งแต่การสำรวจค้นหา (Discover)การสร้าง(Create)การสื่อสาร(Communicate)การรักษาให้คงไว้ (Maintain)ในกระบวนการดังกล่าวผู้ที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแบรนด์บุคคลจะต้องตระหนักถึงองค์ประกอบสำคัญในการสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์บุคคล เช่น ความรู้ของบุคคล (knowledge)ประสบการณ์ของบุคคล(Experience)ตำแหน่ง(Credentials) การสนับสนุนหรือรับการแนะนำ (Backing)การมีผู้สนับสนุน (Contributors)การแสดงออกด้วยเครื่องหมายสัญลักษณ์(Signals)ปฏิกริยาตอบกลับ (Feedback)บริบท (Context)ค่านิยมของสังคม (Social Value)การเชื่องต่อ (Connection)
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)