รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
PR แนวใหม่ ใส่ใจเรื่องความสัมพันธ์
|
ชื่อเรื่องรอง |
New approach of PR with focus on relationship
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
บทคัดย่อการบริหารจัดการความสัมพันธ์ถือเป็นแนวทางสำคัญในการปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์ เพราะการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจะส่งผลต่อความสำเร็จและความล้มเหลวขององค์กร ซึ่งในการศึกษาเรื่องการบริหารจัดการความสัมพันธ์นั้น นักประชาสัมพันธ์ควรเข้าใจแนวคิดเรื่องการสื่อสารระหว่างบุคคลด้วย เนื่องจากแนวคิดดังกล่าวเป็นพื้นฐานที่จะช่วยให้นักประชาสัมพันธ์นั้น นักประชาสัมพันธ์ควรเข้าใจถึงบทบาทและหน้าที่ของการสื่อสารได้ดีขึ้น ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นโดยทั่วไปมีสองประเภทได้แก่ Communal relationships และExchange relationship โดยเมื่อความสัมพันธ์ถูกพัฒนาไปแล้ว ผลที่จะเกิดขึ้นจากความสัมพันธ์สามารถวัดได้จาก(1) ความไว้วางใจ (2) การร่วมกันควบคุม (3) ความพึงพอใจ และ (4) ความรับผิดชอบ ซึ่งผลลัพธ์เหล่านี้จะถูกรักษาให้ยั่งยืนต่อไปได้โดยการอาศัยกลยุทธ์การรักษาความสัมพันธ์ซึ่งประกอบไปด้วย (1) การมีปฏิสัมพันธ์ทางบวก (2) การเปิดเผยตัวเอง (3) การทำให้เชื่อมั่น (4) เครือข่ายทางสังคม (5) การรับผิดชอบงานร่วมกันและ (6) การเข้าถึง ดังนั้น การดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์จึงไม่ใช่เพียงแค่การเผยแพร่ข่าวสารต่อสาธารณชนเพียงอย่างเดียว แต่สิ่งสำคัญซึ่งจะทำให้องค์กรแข็งแกร่งและยั่งยืนคือ การบริหารจัดการความสัมพันธ์นั่นเอง
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)