รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การพัฒนาภาวะผู้นำในนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษา
|
ชื่อเรื่องรอง |
Developing leadership in higher education students
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ดนุลดา จามจุรี |
2. | บุบผา เมฆศรีทองคำ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ภาวะผู้นำ |
2. | นักศึกษา -- ภาวะผู้นำ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ผู้นำที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งจำเป็นต่อการสร้างสังคมที่ดีกว่า ซึ่งการพัฒนาภาวะผู้นำควรจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์การเรียนรู้ในมหาวิทยาลัย การเตรียมภาวะผู้นำในนิสิตนักศึกษานักศึกษาถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายและเป็นเป้าหมายที่สำคัญของการศึกษาในระดับอุดมศึกษา การพัฒนาภาวะผู้นำโดยใช้โมเดลการเปลี่ยนแปลงทางสังคม(The Social Change Modal of Leadership Development) ถูกสร้างขึ้นในปี 1993
โดย The Higher Education Research Institute of UCLA โมเดลนี้ถูกสร้างขึ้นมาให้มีความเฉพาะกับนิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยและสอดคล้องกับประเด็นภาวะผู้นำที่เปลี่ยนแปลง มีเป้าหมายที่สำคัญ 2 ประการ
คือ1) การยกระดับการพัฒนาและการเรียนรู้ของนิสิตนักศึกษา และ 2) การเอื้ออำนวยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางบวกแก่สังคม ทั้งในระดับสถาบันและชุมชนผ่านการพัฒนาค่านิยมหลัก 7 ประการ(The 7 C’s Modal)
ได้แก่ ความรู้สึกนึกคิดเกี่ยวกับตนเอง (Consciousness of Self) ความสอดคล้องในตนเอง (congruence)
การยึดมั่น(Commitment) ความร่วมมือ (Collaboration) การมีเป้าหมายร่วมกัน (Common purpose) การเห็นต่างอย่างมีไมตรี (Controversy with Civility) และความเป็นพลเมือง (Citizenship)
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)