รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
สภาพ ปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว
|
ชื่อเรื่องรอง |
Situation, Problems and Guide solution of school administration under The Office of Sakaeo Educational Service Area
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | พรทิภา เวียงสมุทร |
2. | ภารดี อนันต์นาวี |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพ ปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว จำนวน 158 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 131 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง .21 - .90 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .98 และแบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One - way ANOVA) และการหาความถี่
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก
2. ปัญหาการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับปานกลาง
3. การเปรียบเทียบสภาพการบริหารของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว จำแนกตามประสบการณ์และที่ตั้งของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
4. การเปรียบเทีียบปัญหาการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว จำแนกตามประสบการณ์และที่ตั้งของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
5. แนวทางแก้ไขปัญหาการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว ดังนี้
5.1 งานวิชาการ ควรจัดให้ทำวิจัยในชั้นเรียนในเนื้อหาที่ยากและมีผลการเรียนต่ำเป็นรายๆ วิชา การเรียนการสอนควรยึดหลักสูตรของโรงเรียน และส่วนกลางเป็นหลัก ตลอดทั้งหลักสูตรสถานศึกษาปัจจุบัน และฝ่ายบริหารควรสนับสนุนงบประมาณในการจัดทำ จัดหาเอกสารประกอบหลักสูตรทุกชนิด
5.2 งานบุคคล สถานศึกษาควรเสนอเหตุผลให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทราบ เพื่อจัดสรรครูสาขาวิชาเอกที่โรงเรียน ส่งเสริมให้บุคลากรได้รับการอบรมในหลักสูตรที่นำกลับมาพัฒนาโรงเรียนได้ดี
5.3 งานงบประมาณ ควรชี้แจงการใช้งบประมาณและประโยชน์จากการระดมทรัพยากรด้านแรงงานและการเงินให้คระกรรมการได้ทราบ มีการจัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และแผนงาน 5 ปี
5.4 งานบริหารทั่วไป ควรเสนอของบประมาณ ขอรับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา คณะครู นักเรียนทั้งโรงเรียนช่วยกันซ่อมแซม ก่อสร้างและควรกำหนดโครงสร้างงานให้ชัดเจน จัดระบบเอกสารตามหมวดหมู่ของงานสารบรรณ และดำเนินการจัดระบบให้ง่ายต่อการใช้หรือค้นหา
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)