รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
บทบาทของการประชาสัมพันธ์ในการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม
|
ชื่อเรื่องรอง |
Role of public relations in enhancing the business operation with social responsibility
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | สุนิสา ประวิชัย |
2. | ผุสดี รุ่งเรืองผดุง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ภายใต้กระแสความตื่นตัวของสังคมโลกที่ผลักดันให้องค์กรธุรกิจทั้งหลายจำเป็นต้องปรับตัวสู่การดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมแบบเป็นเนื้อแท้มากขึ้น การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมจะพัฒนาจากกิจกรรมรายครั้งเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องโดยผสมผสานเข้ากับกระบวนการทางธุรกิจอย่างมีกลยุทธ์และมุ่งสู่การปฎบัติอย่างชัดเจนมากกว่าเพียงแค่การอสดงเจตนารมณ์เหมือนที่ผ่านมาการกำหนดกิจกรรมหรือโครงการจะเปลี่ยนจากที่เคยกำหนดตามความชอบส่วนตนมาเป็นการระดมความคิดและเตรียมแผนงานล่วงหน้าอย่างมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน การประชาสัมพันธ์จึงจำเป็นจะต้องพลิกบทบาทในการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม ไม่ให้จำกัดอยู่เพียงแค่การบอกกล่าวเพื่อสร้างการรับรู้หรือสร้างภาพลักษณ์แบบผิวเผินและหวังผลระยะสั้นเหมือนเช่นในอดีต แต่จะต้องให้ความสำคัญต่อคุณค่าร่วมโดยสร้างความเข้าใจและข้อผูกพันร่วมกับพนักงานและกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆเพื่อผลักดันให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับความคาดหวังของสังคมอันจะเอื้อประโยชน์อย่างยั่งยืนและเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ทั้งนี้ ในการดำเนินภารกิจดังกล่าวนักประชาสัมพันธ์จะต้องปรับเปลี่ยนบทบาทจากผู้ปฏิบัติการสื่อสารมาเป็นผู้จัดการสื่อสารโดยใช้การสื่อสารสองทางแบบสมดุลเป็นเครื่องมือหลักในการดำเนินงาน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)