รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
แท็บเล็ตสื่อนิยมในยุคการเรียนแบบไฮบริด
|
ชื่อเรื่องรอง |
Tablet computer: a popular medium in hybrid learning
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | สุชาดา พลาชัยภิรมณ์ศิล |
2. | เยาวภา พรพิริยล้ำเลิศ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ในปัจจุบันองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนได้นำคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ระบบการศึกษาไทยก็เช่นกัน การเรียนรู้ไม่ได้มีแต่เฉพาะในห้องเรียนเหมือนสมัยก่อนอีกต่อไป ในปัจจุบันได้นำเทคโนโลยีเขามาช่วยเสริมให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยสถานศึกษาจะจัดให้การเรียนการสอนในแบบผสมหรือที่รียกว่า การเรียนแบบไฮบริด (Hybrid Learning) ซึ่งรวมการสอนในชั้นเรียนที่มีปฏิสัมพันธ์ (interactive) ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน (face-to-face) และ (E- Learning) เข้าด้วยกัน การเรียนแบบไฮบริดผู้เรียนจะต้องอาศัยอุปกรณ์สื่อสารเพื่อเชื่อมต่อกับระบบออนไลน์ โดยอุปกรณ์ที่ผู้ใช้นิยมใช้กันมากขณะนี้คือแท็บเล็ตที่มีแนวโน้มการใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีการแข่งขันพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี สถาปัตยกรรมด้าน Hardware หรือ Software ต่างมีผู้ผลิต OS (Operating System) ของตนเองมาแข่งขัน ตัวอย่างเช่น IOS Android OS และBlackBerry Tablet Os ซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัท Apple Google และค่ายบริษัท RIM เป็นต้น สาเหตุที่นักเรียนนักศึกษานิยมใช้แท็บเล็ตเป็นสื่อในการเรียนระบบไฮบริด เนื่องจากแท็บเล็ตสามารถพกพาไปได้ทุกที่ และมีการใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น เล่นเกม เป็นแหล่งค้นคว้าหาความรู้ เช็คข้อมูลข่าวสาร อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์(E-Book)ติดต่อพูดคุยกันผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือจะใช้สำหรับดูหนังฟังเพลง ยิ่งไปกว่านี้ยังหาซื้อได้ง่ายและมีให้เลือกหลากหลายราคาอีกด้วย
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)