รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
กลยุทธ์เพื่อการแข่งขัน
|
ชื่อเรื่องรอง |
Competitive strategies
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การแข่งขันทางการค้า |
2. | การวางแผนเชิงกลยุทธ์ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
แนวคิดแรงกดดันทางการแข่งขัน( Competitive forces) ของ Porter (1980) ได้เสนอการประเมินสถานการณ์ความรุนแรงการแข่งขันของธุรกิจไว้ 5 ด้าน เรียกว่า แรงกดดัน 5ประการ (five forces) ซึ่งเป็นปัจจัยที่ใช้ประเมินความรุนแรงการแข่งขัน โอกาสในการทำกำไร ประเมินความเข็มแข็งและโอกาสทางธุรกิจ
ประกอบด้วย 1) แรงกดดันของการเข้ามายังอุตสาหกรรมของคู่แข่งรายใหม่(New Entrants) 2) แรงกดดันจากคู่แข่งขันรายเดิมในอุตสาหกรรม (Segment Rivalry) 3) แรงกดดันของสินค้าทดแทน (Substitute) 4) แรงกดดันจากอำนาจการต่อรองของผู้ซื้อ (buyers) 5) แรงกดดันจากอำนาจการต่อรองของผู้จัดส่งวัตถุดิบ (Suppliers)
เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ความรุนแรงทางการแข่งขันในตลาด รวมถึงการประเมินสภาพการแข่งขันของธุรกิจว่าอยู่ในสถานะ ผู้นำ ผู้ท้าชิง ผู้ตาม หรือผู้เจาะตลาดส่วนเล็ก สำหรับกลยุทธ์ในการแข่งขัน มีหลากหลายวิธีในการชนะคู่แข่งขัน Porter (1980) ได้นำเสนอ 3 วิธี คือ 1.การเป็นผู้นำทางด้านต้นทุนรวม (Overall cost leadership) 2. การสร้างความแตกต่าง(Differentiation) และ 3.การมุ่งตลาดเฉพาะส่วน (focus) ไม่ว่าผู้บริหารจะใช้วิธีใดก็ตามในการชนะการแต่งขันทางธุรกิจที่ดี ผู้บริหารต้องเปลี่ยนแปลงให้ทันตามภาวะปัจจุบันและแก้โจทย์ปัญหาของการถูกคุกคามจากคู่แข่งให้รวดเร็วที่สุด อีกทั้งยังต้องหาแนวป้องกัน และสร้างความเข็มแข็งในตราสินค้าให้สามารถครองใจผู้บริโภคได้อย่างยั่งยืน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)