รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การผลิตแบบมุ่งเน้นคุณค่าต่อลูกค้าด้วยแนวคิดการผลิตแบบลีน
|
ชื่อเรื่องรอง |
Customer value focus production by lean production concept
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
บทความนี้เกี่ยวข้องกับหลักการของระบบการผลิตแบบลีนที่ถูกนำมาใช้ในการจัดการการผลิต โดยเฉพาะในสภาพแวดล้อมการแข่งขันทางธุรกิจอุตสาหกรรมที่ครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การผลิต การจัดองค์การ ทรัพยากรมนุษย์ และการตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างเป็นระบบ ที่มุ่งเน้นการขจัดความสูญเปล่า การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และการทำให้ลูกค้ามีความพึงพอใจสูงสุดโดยเฉพาะมุ่งเน้นคุณค่าต่อลูกค้า โดยอาศัยเครื่องมือทางการผลิตที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ ทำให้องค์การมีการใช้ทรัพยากรการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ มีเวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์รวดเร็ว มีคุณภาพสูงขึ้น มีต้นทุนลดลง และมีความยืดหยุ่นในการผลิตมากขึ้น ซึ่งเครื่องมือที่สำคัญของการผลิตแบบลีนที่มุ่งเน้นคุณค่าต่อลูกค้า ประกอบด้วยเครื่องมือ 14 ประการ ได้แก่ การวิเคราะห์สายธารแห่งคุณค่าเวลาแทรกซ์ ไคเซน 5ส จิโดกะ การลดเวลาปรับตั้งเครื่องจักร โพคาโยเกะ การวิเคราะห์ 5Why งานที่มีมาตรฐาน การบำรุงรักษาเชิงทวีผลแบบทุกคนมีส่วนร่วม การผลิตแบบเซลล์ การปรับการผลิต ระบบดึง และคัมบัง
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)